Quốc tế 06/10/2014 16:46

Sang Úc trồng cherry để thỏa mãn “sự thèm ăn” của người Trung Quốc

Nhu cầu ăn cherry của người Trung Quốc tăng vọt khiến cho nhà đầu tư phải mua đất ở lục địa khác để trồng rồi nhập khẩu về, đem tiêu thụ trong nước.

Kênh ABC News của Úc ngày 6/10 đưa tin đã có 3 khu vườn trồng cherry (anh đào) tại vùng Young, nằm ở phía nam bang New South Wales của Úc, được bán cho nhà đầu tư Trung Quốc.

Các nông dân tại Young cũng đang ráo riết chuẩn bị xuất khẩu những lô hàng anh đào đầu tiên của họ đến thị trường Trung Quốc đại lục, ngay trong năm nay.

Scott Coupland, đại diện Hiệp hội Người trồng Cherry ở New South Wales, cho biết: "Nhu cầu nhập khẩu cherry của các nhà đầu tư này là có thực và họ đang triển khai cả việc marketing, phân phối cherry trên toàn Trung Quốc.

Lúc này, họ cố gắng hoàn thiện lô hàng đầu tiên và tìm cách ổn định nguồn cung tại Young, sau khi đã mua được cherry tại New Zealand và Chile".

Tasmania, Victoria và New South Wales là 3 vùng trồng cherry lớn nhất nước Úc hiện nay với đặc tính nổi bật là không có sâu bệnh.

Ông Coupland cũng nói ông không gặp phải bất cứ vấn đề trục trặc nào với các nhà đầu tư từ Trung Quốc, thậm chí cho rằng họ có thể giúp người dân ở đây mở rộng thị trường xuất khẩu.

"Nếu nhu cầu này lớn và ổn định, chúng tôi có thể thông tin đến đại diện chính phủ Úc tại Trung Quốc để hai bên có thể đàm phán, thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự hợp tác của giữa các doanh nghiệp", ông nói.

Trái cherry ở Young - Ảnh: ABC News
Trái cherry ở Young - Ảnh: ABC News

Giữa tháng 12 tới, mùa thua hoạch cherry ở Úc sẽ bắt đầu và tiếp tục cho đến cuối tháng 2 năm sau. Hầu hết cherry sau thu hoạch được đóng gói, làm mát và vận chuyển đến châu Á đúng dịp tết Nguyên đán, nơi mà loại trái cây này đang trở thành món quà tặng phổ biến.

Tờ Australia Financial Reviews hồi đầu tháng 9 đã có bài phân tích về các thị trường nhập khẩu cherry của Úc. Khoảng 80% trong số 8.000 tấn cherry Úc xuất khẩu là đi vào khu vực châu Á.

Thị trường trái cây Úc chia làm 3 phân khúc. Trong đó, Trung Quốc đại lục, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan là các thị trường có yêu cầu rất cụ thể đối với trái cây nhập khẩu. Các thị trường như Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ thì có yêu cầu kiểm dịch và đôi lúc đòi hỏi phải khử trùng. Phân khúc cuối cùng gồm Singapore, Hồng Kông, Malaysia thì hầu như không có kiểm soát nhiều đối với trái cây Úc.

Simon Boughey, giám đốc điều hành Hội người trồng Cherry ở Úc, cho biết nước này đang có kế hoạch mở rộng vùng trồng cherry và tăng sản lượng từ 8.000 tấn/mùa lên 20.000-25.000 tấn, từ đó mới có thể xuất khẩu 10.000-12.500 tấn mỗi mùa.

"Tất cả các đối thủ của chúng tôi ở Nam bán cầu như là Chile, Argentina, Nam Phi, New Zealand đều đang mở rộng vườn trái cây để phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của thị trường châu Á", Boughey nói.

Theo Anh Thư

Một Thế Giới/ABC News, AFR

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *