Quốc tế 07/10/2014 06:12

Đồng ruble Nga mất giá kỷ lục

Trong phiên giao dịch trên trên thị trường ngoại hối, tỷ giá đồng ruble so với đồng USD đã giảm xuống mức 40,05 ruble/USD.

Ông Dmitry Polevoy- Nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng ING của Nga, cho biết: “Ngày 6/10, chúng ta thấy đồng ruble mở cửa khá yếu và cuối cùng đã phá mốc 40 ruble/USD. Đáng chú ý vào cuối ngày 3/10 chúng ta đã thấy đồng ruble rơi xuống mức này. Do vậy, ngày 6/10 là một sự tiếp nối tự nhiên của xu hướng đồng ruble giảm giá”.

 

Các nhà phân tích cho biết một trong những nguyên nhân khiến đồng ruble mất giá có thể là do dự báo về giá dầu mỏ trên thị trường thế giới giảm. Với mức giá xấp xỉ 90 USD/thùng, Nga sẽ gặp nhiều khó khăn khi yếu tố này tác động khá mạnh lên sự biến động của đồng ruble. Hiện những yếu tố để đẩy giá dầu hồi phục vẫn chưa rõ ràng dù mùa Đông sắp bắt đầu.

 

Tỷ giá đồng ruble giảm rõ rệt so với đồng USD (Ảnh Itar- Tass)

 

Một tác động tiêu cực khác đối với đồng ruble là tình trạng "chảy máu vốn", do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, căng thẳng địa chính trị.

 

Ông Polevoy cho biết: “Rõ ràng lý do quan trọng đầu tiên đồng ruble bị giảm giá là địa chính trị, đồng ruble giảm giá liên quan đến câu chuyện trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, những lo ngại về tác động tiêu cực đối với  nền kinh tế Nga cùng khả năng trả nợ của Nga. Tuy nhiên, theo tôi, khi các yếu tố liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây dần ổn định thì yếu tố tiếp theo khiến đồng ruble mất giá chính là giá dầu giảm”.

 

Thị trường ngoại hối Nga sẽ khó đoán định trong những ngày tới. Đồng ruble có thể tiếp tục trượt giá và không thể xác định thời điểm chạm đáy. Trên thị trường chợ đen đã xuất hiện tin đồn rằng đồng ruble Nga có thể giảm xuống mức 44 ruble/USD./.

 

Theo Vũ Anh Tuấn
VOV/Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *