Thời sự 07/10/2014 11:43

Giảm lãi suất ồ ạt: Nhà băng đón đầu đợt cắt giảm trần huy động?

FICA-Đợt giảm lãi suất huy động với sự tham gia của khá nhiều ngân hàng vừa qua, theo đánh giá của giới chuyên gia, đây có thể là tín hiệu về một đợt cắt giảm trần lãi suất.

Trong khi đó, NHNN tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Hơn một tuần qua, thị trường ngân hàng lại chứng kiến thêm một đợt giảm lãi suất huy động với sự tham gia của rất khá ngân hàng. Đợt giảm lãi suất này tuy mức độ không lớn (giảm 0,1% - 0,3%), song lại có sự tham gia của cả khối ngân hàng thương mại cổ phần như: ABBank, MB, Eximbank…, bên cạnh những cái tên như: BIDV, VietinBank, Agribank…

Theo đó, các nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn chủ yếu là kỳ hạn từ 3 - 12 tháng.  Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của nhiều ngân hàng trong 2 tháng gần đây.

Sau những đợt cắt giảm của các nhà băng, hiện ãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng khá thấp so với trần huy động. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5-6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng và có kỳ hạn dưới 6 tháng; 6-7,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng 7,3-7,8%/năm.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc các nhà băng cắt giảm thêm lãi suất huy động nhằm giảm chi phí vốn đồng thời giảm bớt lượng tiền đổ vào ngân hàng, khi mà tình hình cho vay vẫn chưa khả quan. Tuy nhiên, nó cũng phát đi về khả năng giảm trần lãi suất trong thời gian gần.

Mới đây, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và Ngân hàng HSBC đều dự báo, lạm phát cả năm nay chỉ 3 - 4%. Với mức lạm phát dự báo như vậy, nếu việc điều hành lãi suất dựa trên tín hiệu của lạm phát thì, trần lãi suất huy động có thể sẽ giảm thêm 1% từ nay đến cuối năm. Đặc biệt là khi, “chúng tôi không kỳ vọng tăng trưởng tín dụng đạt hơn 10% trong năm nay”, báo cáo HSBC nhấn mạnh.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, lạm phát giảm tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất. Qua đó, tổ chức này đề nghị NHNN “xem xét cung cấp nguồn vốn với lãi suất thấp ưu đãi cho các tổ chức tín dụng nhằm tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay mà không ảnh hưởng đến chênh lệch lãi suất của hệ thống”.

Yêu cầu giảm tiếp lãi suất cho vay

Thông tin từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 30/9, tổng phương tiện thanh toán tăng 10,73%, huy động vốn tăng 11,01% so với cuối năm 2013.

Cụ thể, vốn huy động bằng VND tăng 12,37%, huy động bằng ngoại tệ tăng 2,78%. Thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đảm bảo và dư thừa, lãi suất thị trường liên ngân hàng giảm và ổn định ở mức thấp.

Ngược lại, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế tăng 7,26% so với cuối năm 2013. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, NHNN giữ ổn định các mức lãi suất điều hành, lãi suất huy động tối đa bằng VND và USD, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên. Nhưng, tại thông cáo báo chí mà NHNN vừa phát đi chiều 6/10, cơ quan này khẳng định tiếp tục yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay (kể cả các khoản cho vay cũ).

Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Còn về lãi suất cho vay đối với của các khoản vay cũ, NHNN cho biết tiếp tục được các TCTD tích cực giảm.

Tính đến ngày 18/9, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,25% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% cuối năm 2013. Dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,16% tổng dư nợ cho vay bằng VND, giảm so với tỷ trọng 19,72% cuối năm 2013. 

Trong những tháng tiếp theo của năm 2014, NHNN  nhấn mạnh đến việc tiếp tục điều điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, lãi suất và tỷ giá ở mức phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến của lạm phát; tập trung triển khai các giải pháp tín dụng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, cung ứng vốn cho nền kinh tế…

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *