Đầu tư 06/10/2014 23:38

Bộ Kế hoạch Đầu tư ủng hộ cấp thêm hơn 1.000 tỷ đồng cho Vũng Áng

FICA – Riêng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án của Tập đoàn Formosa, Bộ sẽ trình Thủ tướng ứng trước NSTW 800 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa có thông báo về Kết luận của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh hồi tháng 9 vừa rồi.

Theo đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, để phát triển lâu dài và bền vững, Hà Tĩnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác quản lý, kiểm tra giám sát môi trường, đặc biệt tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Bộ trưởng lưu ý Hà Tĩnh đến việc bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, đảm bảo an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường tốt cho đầu tư, kinh doanh.

Liên quan đến đề nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương cho các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, mà cụ thể là dự án hệ thống cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng, Bộ trưởng Vinh cho biết, Bộ KHĐT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ cấp tiếp 219 tỷ đồng còn lại trong tổng số 819 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ cho Dự án. Bộ trưởng giao Vụ quản lý Khu kinh tế nghiên cứu, tham mưu trình Thủ tướng cho ứng đủ số vốn còn thiếu trong năm 2014 và năm 2015.

Bộ trưởng Vinh cũng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh sớm báo cáo Bộ KHĐT cụ thể việc phân bổ cho các hạng mục của 600 tỷ đồng đã ứng trước và dự kiến sử dụng 219 tỷ đồng xin ứng tiếp theo.

Về Dự án Khu nhà ở công nhân tại Khu kinh tế Vũng Áng, Bộ KHĐT đã báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo về cơ chế hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương. Sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ sẽ tiếp tục bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo. Vụ Quản lý Khu kinh tế được giao làm đầu mối thực hiện nội dung này.

Liên quan đến đề nghị hỗ trợ của Hà Tĩnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án trong điểm quốc gia khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương (Tập đoàn Formosa), Bộ KHĐT cho biết, Bộ sẽ trình Thủ tướng ứng cấp đủ số vốn còn thiếu.

Trước mắt, để kịp đẩy nhanh tiến độ các hạng mục cấp thiết còn lại của dự án trong mùa mưa bão năm 2014, Bộ KHĐT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ ứng trước từ nguồn vốn ngân sách trung ương 800 tỷ đồng theo đề xuất của tỉnh.

Cũng tại thông báo này, Bộ KHĐT cho biết, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá, đề nghị ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đề án phát triển bền vững kinh tế - xã hội các xã chịu ảnh hưởng dự án mỏ sắt “lớn nhất Đông Nam Á” Thạch Khê là rất cần thiết.

Theo đó, việc này sẽ giúp ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân các xã trong vùng bị ảnh hưởng. Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh rà soát các hạng mục cấp thiết cần làm trước và phân định rõ nguồn vốn ngân sách trung ướng, ngân sách địa phương để bố trí dứt điểm.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *