Doanh nghiệp 09/12/2014 08:38

VietinBank thành cổ đông chiến lược của "con nợ" Vinalines

FICA - Tính đến cuối năm 2013, Vinalines là một trong các khách hàng vay nợ lớn nhất của VietinBank, nợ VietinBank tổng công hơn 5.000 tỷ đồng (tương đương 235 triệu USD).

Tại báo cáo phân tích ngày 8/12, CTCK Bản Việt cho biết, vào sáng cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đồng ý với chủ trương để Ngân hàng TMCP Công thương Việt nam (VietinBank – CTG) trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinalines và các công ty thành viên của tập đoàn này.

Cụ thể, VietinBank được phép hoán đổi các khoản nợ (tức các khoản nợ giữa VietinBank và Vinalines và các công ty thành viên) với vốn cổ phần khi tiến hành cổ phần hóa.

Ban đầu, chủ trường này nhắm đến Công ty Cảng Hải Phòng và Cảng Đà Nẵng, hai công ty thành viên của Vinalines. Theo kế hoạch, VietinBank dự kiến sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lwocj của hai cảng này trong đợt chào bán cổ phần sắp diễn ra vào đầu năm 2015.

Tính đến cuối năm 2013, Vinalines, một trong các khách hàng vay nợ lớn nhất của VietinBank, nợ VietinBank tổng công hơn 5.000 tỷ đồng (tương đương 235 triệu USD).

Theo NHNN, đây là một giải pháp cho vấn đề nợ xấu toàn ngành, giải pháp này sẽ vừa giúp xử lý nợ xấu tại các ngân hàng, và vừa giúp Vinalines và các công ty thành viên giảm bớt gánh nặng tài chính.

Chủ trương này được đánh giá là sẽ có lợi cho VietinBank, do hai cảng trên là một trong những cảng sầm uất nhất của Việt Nam.

Tuy nhiên, NHNN cũng cho biết cơ chế hoán đổi nợ và kết quả của thương vụ này vẫn chưa được xác định rõ do hiện chưa có hướng dẫn hay quy định cụ thể về các cơ chế hoán đổi nợ - vốn chủ sở hữu, và các doanh nghiệp thành viên này không phải là khách hàng trực tiếp của VietinBank.

Hiện NHNN đang yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương ban hành hướng dẫn và quy định mới cho phép thực hiện việc hoán đổi nợ thành cổ phần theo như kế hoạch xử lý nợ xấu đã được Thủ tướng thông qua trong năm ngoái.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *