Doanh nghiệp 08/12/2014 18:28

Công ty con của Masan Group huy động thành công 2.100 tỷ đồng trái phiếu

FICA - Với tổng giá trị huy động 2.100 tỷ đồng, lãi suất cố định 8%/năm cho toàn bộ kỳ hạn trái phiếu, giao dịch này trở thành đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm lớn nhất với lãi suất thấp nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

Tập đoàn Ma San (Masan Group – mã chứng khoán MSN) vừa công bố thông tin cho biết, công ty con của tập đoàn này là Masan Consumer Holdings (MCH) đã huy động được 2.100 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất cố định 8%/năm.  

MCH là một đợn vị của MSN quản lý các công ty hàng tiêu dùng, trong đó MSN sở hữu 77,4% cổ phần của MCH.

Trái phiếu được bảo lãnh bởi tổ chức Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) – một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo MSN, đây là một giao dịch trái phiếu kỳ hạn 10 năm rất hiếm khi được phát hành bởi một doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Việt Nam. Với tổng giá trị huy động 2.100 tỷ đồng, lãi suất cố định 8%/năm cho toàn bộ kỳ hạn trái phiếu, giao dịch này trở thành đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm lớn nhất với lãi suất thấp nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

Giao dịch này được kỳ vọng là mang đến một công cụ đầu tư hấp dẫn giúp các công ty bảo hiểm đa dạng hóa tài sản khi nắm giữ các trái phiếu phi chính phủ. Đợt phát hành này đã được các công ty tài chính đăng ký mua toàn bộ, chủ yếu là các công ty bảo hiểm toàn cầu có hoạt động ở Việt Nam.

Trái phiếu được bảo lãnh bởi tổ chức Credit Guarantee and Investment Facility (“CGIF”), một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (“ADB”) với các thành viên đóng góp gồm chính phủ của các nước ASEAN và Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng như ADB.

Là thành phần chính trong Sáng kiến Thị trường Trái phiếu châu Á của các chính phủ này, CGIF cam kết huy động tiền tiết kiệm ở châu Á để phát triển thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của ASEAN và hỗ trợ các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc dự án mạnh của ASEAN.

Ông Kiyoshi Nishimura, Giám đốc Điều hành của CGIF, cho biết: “Đây là giao dịch đầu tiên của CGIF tại Việt Nam,  đánh dấu cột  mốc quan trọng trong hành trình hỗ  trợ  phát triển thị  trường trái phiếu bằng đồng nội tệ trong khu vực ASEAN+3 thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp hàng đầu quốc gia”.

Mục đích sử dụng khoản tiền thu được từ trái phiếu sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng.

Ngân hàng Standard Chartered đóng vai trò là Ngân hàng đầu mối và Ngân hàng Societe Generale Corporate and Investment đóng vai trò tư vấn quốc tế. Công ty chứng khoán Techcombank đóng vai trò là đại lý thanh toán chuyển nhượng.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *