Bất động sản 31/12/2013 15:48

Từ Liêm giải trình nghi vấn làm đẹp số liệu trong đề án tách huyện

FICA - UBND huyện Từ Liêm đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội xin hiệu chỉnh một vài số liệu chưa chính xác báo cáo Bộ Nội vụ để trình Chính phủ.

Bộ Nội vụ vừa có công văn trả lời phản ánh của Đại biểu HĐND huyện Từ Liêm Nguyễn Hữu Kiên và báo chí liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội.

Bộ Nội vụ cho biết, sau khi làm việc với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan gồm Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, Bộ đã yêu cầu huyện Từ Liêm có văn bản giải trình một số nội dung trong đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội.

Theo văn bản giải trình của UBND huyện Từ Liêm, ngày 26/11/2013 Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành 2 quận và 23 phường. UBND huyện Từ Liêm đã lấy ý kiến của 72.406 đại diện hộ gia đình, đạt tỷ lệ 82,5% tổng số hộ dân trên toàn huyện. Trong đó, số đại biểu đại diện hộ nhất trí với đề án của huyện là 72.330 (đạt tỷ lệ 99,9%). UBND huyện cũng đã tiến hành trình HĐND các xã, thị trấn, HĐND huyện, HĐND thành phố thông qua đề án.

Tại kỳ họp lần thứ VIII ngày 5/12/2013, xem xét thông qua đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm, đại biểu HĐND Nguyễn Hữu Kiên không biểu quyết thông qua đề án nói trên và sau đó có đơn thử gửi một số cơ quan và báo chí phản ánh trong đề án có một số số liệu đã được "làm đẹp".

Về vấn đề trên, UBND huyện Từ Liêm cho biết, những số liệu do đại biểu Nguyễn Hữu Kiên nêu là số liệu trong dự thảo đề án UBND huyện trình HĐND huyện. Sau khi HĐND huyện họp ngày 5/12, UBND huyện đã tiếp thu ý kiến ngân dân và các đại biểu để hoàn chỉnh đề án. Do đó, một số số liệu đại biểu Kiên nêu tại các đơn thư đã có sự khác biệt so với số liệu tại đề án chính thức trình UBND thành phố.

Cụ thể, UBND huyện Từ Liêm cho biết, trong thực tế không có việc chuyển dân số từ quận Bắc Từ Liêm sang quận Nam Từ Liêm theo ý kiến của đại biểu Kiên để tăng dân số cho quận Nam Từ Liêm. Về dân số, diện tích và mật độ dân số: Dân số huyện từ Liêm và dân số 2 quân Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm nêu trong đề án là 553.308 người;diện tích tự nhiên của huyện là 75,627 km2; mật độ bình quân 7.300 người/km2.

Về 11 tiêu chí chuẩn hạ tầng đô thị mà đại biểu Kiên có băn khoăn là chưa đạt, UBND huyện Từ Liêm đã rà soát, cập nhập số liệu và xác định: 8 tiêu chí đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư 34 ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng. 3 tiêu chí còn lại là những tiêu chí dùng để tính cho đô thị cấp thành phố trực thuộc trung ương (loại đặc biệt) nhưng UBND huyện vẫn thống kê đầy đủ các công trình hiện có trên địa bàn.

Về nội dung đề nghị chấm điểm hệ thống hạ tầng đô thị theo Thông tư 34 của Bộ Xây dựng, UBND huyện Từ Liêm cho biết, việc chấm điểm chỉ thực hiện đối với trường hợp đánh giá phân loại đô thị đã được thành lập, không áp dụng đối với việc thành lập đơn vị hành chính mới.

Về tổ chức biên chế của các đơn vị hành chính mới, UBND huyện khẳng định, theo nguyên tắc thành phố Hà Nội được phép bố trí thêm biên chế cho 2 quận mới và 23 phường. Tuy nhiên, trong đề án ở giai đoạn đầu chủ yếu sử dụng quỹ biên chế hiện có của huyện để thực hiện các nhiệm vụ của đề án nhằm trước mắt giảm áp lực tăng biên chế và tăng quỹ lương.

Về trụ sở của các đơn vị hành chính mới, sẽ được bố trí vào các công trình hiện có của huyện và các xã, thị trấn.

UBND huyện Từ Liêm cũng khẳng định, toàn bộ dân số của huyện Từ Liêm đã được đề cập trong đề án và phân bổ cho 2 quận và 23 phường mới, không có việc bỏ sót dân số khi lập đề án. Tuy nhiên, có một số điểm do dân số ít và nằm trong các dự án đang giải phóng mặt bằng nên UBND huyện đã không điều chỉnh về dân số.

Cụ thể, diện tích 9,3 ha của xã Xuân Phương chuyển về phường Tây Tựu thực tế có 596 nhân khẩu nhưng được tính ở phường Phương Canh.

Diện tích 3,3 ha của thị trấn Cầu Diễn chuyển về phường Cổ Nhuế 1 có 372 nhân khẩu; Diện tích 1,6 ha của thị trấn Cầu Diễn chuyển về phường Cổ Nhuế 2 có 292 nhân khẩu. Số dân này trong đề án đã được tính vào phường Phú Diễn.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *