Tiền và Hàng 03/05/2014 20:27

Xuất khẩu gạo khởi sắc - Giá lúa liệu có tăng?

4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu gạo của Việt Nam dù chưa được như kỳ vọng nhưng đã có những dấu hiệu khả quan. Trong khi đó, vụ Đông Xuân ở ĐBSCL đã kết thúc. Trước những diễn biến tích cực của thị trường xuất khẩu, liệu giá lúa có tăng trong thời gian tới? Bài viết sau sẽ đưa ra những nhận định từ phía nông dân, nhà quản lý cũng như doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 4 tháng đầu năm nay, nước ta đã xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo. Tuy giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2013 nhưng giá bán vẫn ở mức 439 USD/tấn loại FOB. Giữa tháng 4, Việt Nam cũng đã ký được hợp đồng cung cấp 800.000 tấn gạo cho Philippines. Theo nhận định của một số doanh nghiệp, giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có sự chuyển biến khi VFA tiến hành giao hàng cho đối tác từ tháng 5 này.

Ông Phan Văn Hiệp - Giám đốc Xí nghiệp chế biến lương thực Cầu Kè - Trà Vinh cho rằng: “Theo tôi, tình hình giá gạo những tháng tới sẽ tăng lên. Mấy ngày qua chúng tôi cũng đã tăng giá mua lúa lên rồi nhưng mà thời điểm này cuối vụ nên không có lúa nữa”.

Mới đây, Trung Quốc cũng đã nhập khẩu gạo tiểu ngạch từ phía Việt Nam sau thời gian tạm ngưng. Những động thái tích cực từ phía thị trường khiến giá lúa ở ĐBSCL tăng nhẹ. Tại Trà Vinh, lúa IR 50404 mua tại ruộng là 4.500 đến 4.600 đồng/kg.

Như nhà ông Huỳnh Văn Phịnh ở xã An Phong - Thanh Bình - Đồng Tháp hiện đang trữ 100 tấn lúa đặc sản VĐ 20. Mấy ngày qua, thương lái đến trả 7.000 đồng/kg cao hơn tháng trước 500 đồng/kg nhưng ông vẫn chưa muốn bán.

Ông nói: “Lúa của mình là đặc sản, vì vậy, bán với giá bây giờ không có lời nhiều. Tôi chờ giá lúa sẽ lên tiếp bởi hiện nay trên đồng đâu có còn lúa VĐ 20 này nữa. Chắc là lúa sẽ tăng”.

Tiếp tục chờ đợi giá lúa sẽ tăng, đó là tâm trạng chung của hàng ngàn nông dân đang trữ lúa hiện nay. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Phan Kim Sa, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp thì sẽ không có chuyện giá lúa tăng đột biến trong thời gian tới.

Ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp phân tích: “Giá lúa chỉ ổn định ở mức này thôi. Bởi vì hiện nay, doanh nghiệp cũng đã tạm trữ xong rồi. Họ đã đủ lúa. Trong khi đó, hợp đồng với Philippines sẽ giao hàng từ tháng 5 đến tháng 8, khi đó lúa Hè Thu đã chín rồi”.


Cũng theo ông Sa, ngoài Philippines, hiện Việt Nam vẫn chưa ký được hợp đồng gạo có quy mô lớn nào. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc tỏ ra bấp bênh và giá thu mua cũng không cao như những đối tác khác. Vì vậy, nông dân nên chọn thời điểm phù hợp để bán lúa ra nhằm thu lời ở mức tương đối trước khi Đồng bằng sông Cửu Long bước vào thu hoạch vụ Hè Thu.

Theo Đặng Công
VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *