Tiền và Hàng 06/12/2013 10:12

Cao su Việt Nam đứng đâu trên bản đồ thế giới?

FICA - Việt Nam là nước sản xuất cao su tự nhiên lớn thứ 5 trên thế giới, nhưng do chỉ chiếm 9% sản lượng toàn cầu nên không tạo được sức ảnh hưởng lên giá cao su.

Theo báo cáo ngành cao su do công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) thực hiện, Việt Nam là nước sản xuất cao su tự nhiên lớn thứ 5 thế giới, đứng thứ 2 về năng suất. Tuy nhiên, trong các nước sản xuất cao su tự nhiên, sản lượng của Việt Nam chỉ chiếm 9%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ nên không tạo được sức ảnh hưởng lên giá cao su.

Theo quy định của Quyết định 750 của Thủ tướng Chính phủ, tổng diện tích trồng cao su trong nước sẽ được giữ ở mức 800.000ha. Tuy nhiên, mục tiêu được Chính phủ đặt ra thấp hơn số liệu thực tế. Cuối năm 2012, tổng diện tích tròng cao su đạt 910.500 ha và đang tiếp tục được mở rộng. Theo VCSC, nhiều khả năng Việt Nam sẽ có nhiều hơn một triệu ha cao su trong giai đoạn 2015 - 2020, đặc biệt là khi những cây cao su trồng ở Campuchia và Lào được bắt đầu lấy mủ.

Nhờ phát triển đồn điền cao su ở Lào và Campuchia, tổng sản lượng của Việt Nam có thể tăng tối đa 1,1 triệu tấn, tương đương 10% sản lượng thế giới, tức là vẫn có ảnh hưởng rất ít đối với thị trường cao su thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 83% tổng sản lượng của Việt Nam được xuất khẩu, chủ yếu qua Trung Quốc (44%) và Malaysia (21%).

Theo VCSC, Tập Đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam (VRG) được Chính phủ  thành  lập để quản lý thị trường cao su trong nước cũng như thực hiện mục tiêu sản xuất của cả nước. VRG quản lý khoản 44% diện tích canh tác còn 56% còn lại thuộc về khối tư nhân. Tất cả các công ty cao su tự nhiên được niêm yết hiện nay đều là công ty con của VRG, trừ CTCP Cao su Thống Nhất (TNC).

VRG bắt đầu đầu tư ra các nước khác do không có đủ quỹ đất tại Việt Nam. Đến nay, tập đoàn đã có 70.000 ha cao su được canh tác tại Campuchia và hàng nghìn ha  tại Lào. VRG dự kiến sang năm 2014 sẽ trồng 100.000 ha cao su tại Lào và 100.000 ha tại Campuchia.

Dù khiêm tốn hơn nhiều về quy mô, các công ty thuộc lĩnh vực tư nhân cũng phát triển mạnh, đặc  biệt  là hai tập đoàn đa nghành nghề lớn được niêm yết là CTCP Hoàng Anh Gia  Lai (HAG)  và CTCP Gemadept  (GMD). HAG sở hữu 51.000 ha đất canh tác cao su tại Lào, Campuchia, Việt Nam và dự kiến đến cuối năm nay sẽ mở rộng quỹ đất lên 100.000  ha. GMD cũng đang nộp đơn xin phép trồng 29.000 ha tại Campuchia nhưng đến cuối năm 2012 chỉ mới canh tác được 5.500 ha.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *