Tiền và Hàng 09/04/2014 11:05

Cẩn trọng gas lậu “hốt hụi chót”

Gần 1.000 cửa hàng gas sẽ phải thu hẹp kinh doanh. Đây có thể sẽ là thời điểm để gas lậu tranh thủ “hốt hụi chót”. Bởi hầu hết cửa hàng sẽ không có đủ hàng chính thức để bán.





Trong hàng nghìn DN, cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, năm 2013 Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý gần 90 vụ kinh doanh, vận chuyển, sang chiết gas lậu, cũng như kinh doanh không có giấy phép. Tuy nhiên, thực tế diễn ra phức tạp hơn nhiều.

Ở nhiều vụ việc, chỉ khi hoạt động sang chiết gas lậu gây hậu quả nghiêm trọng như cháy, nổ, chết người… các cơ quan chức năng mới vào cuộc và xác minh hành vi gian lận của các cơ sở kinh doanh mặt hàng này.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, một vài công ty sản xuất, phân phối gas lớn trước áp lực doanh số đã làm ngơ cho những cơ sở  sang chiết gas nhập nhằng trọng lượng, nhãn mác, khiến người tiêu dùng mất niềm tin, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các DN làm ăn chân chính.

Song khi cơ quan quản lý kiểm tra thì các cơ sở này nói rằng nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau, trong khi cơ quan quản lý cũng khó xác minh được đầu mối cụ thể để quy trách nhiệm, chính vì vậy, thị trường trở nên bát nháo.

Ổn định trật tự thị trường gas là yêu cầu đặt ra đối với lực lượng quản lý thị trường. Vì vậy, nhiều giải pháp đang được xây dựng. Ông Trần Minh Loan, Phó chủ tịch Chi hội Gas miền Nam (Hiệp hội Gas Việt Nam) khẳng định, văn bản số 290/SCT do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ban hành sẽ chấn chỉnh hoạt động kinh doanh khí hóa lỏng.

Theo đó, sau ngày 30/6, các cơ sở kinh doanh không đáp ứng các điều kiện quy định sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Loan, điểm mấu chốt là văn bản đã “nhắm” đúng đối tượng các cơ sở kinh doanh gas cá thể, nhỏ lẻ. Thay vì có thể lấy gas của bất kỳ đầu mối, công ty, nhà phân phối nào, giờ đây những cơ sở này chỉ được ký hợp đồng với một tổng đại lý kinh doanh gas duy nhất.

Như vậy,  việc quy về một đầu mối sẽ giúp cho cơ quan quản lý có thể  quy trách nhiệm cho nhà cung cấp gas khi xảy ra các sự cố, hay gian lận thương mại, sang chiết lậu, thiếu trọng lượng một cách nhanh chóng, rõ ràng, chính xác, “đúng người, đúng tội”.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị của một công ty gas có quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh, có thể trước mắt việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh gas nhỏ lẻ chỉ được ký hợp đồng với một đầu mối gây ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh hàng hóa, thậm chí làm sụt giảm lợi nhuận của một số nhà sản xuất, phân phối do mất đi một lượng khách hàng quen thuộc. Nhưng về lâu dài, việc này sẽ tạo ra sự ổn định, lành mạnh cho thị trường.

Về phía người tiêu dùng, họ có thể yên tâm hơn khi tình trạng bán sản phẩm không đảm bảo an toàn chất lượng dần được hạn chế. Hơn nữa lý do mà trước đây các đại lý, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đưa ra mỗi khi tăng giá do phải lấy hàng  thông qua nhiều tầng nấc cũng không còn thuyết phục.

Bởi khi nhập hàng chỉ qua tổng đại lý thì giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng đã được công ty gas niêm yết dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng.

Mới đây, đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, cũng như chuẩn hóa hoạt động theo hướng phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, các cơ sở bán lẻ có thể chuyển đổi giấy phép kinh doanh sang mô hình DN làm đại lý phân phối chính thức cho sản phẩm của một công ty hoặc những đơn vị liên kết.

Song, dự kiến thị trường gas sẽ mất một khoảng thời gian nữa để đi vào ổn định. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố mới nhận được vài chục hồ sơ do các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này chuyển đến, với yêu cầu chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang hình thức DN.

Như vậy, gần 1.000 cửa hàng gas sẽ phải thu hẹp kinh doanh. Đây có thể sẽ là thời điểm để gas lậu tranh thủ “hốt hụi chót”. Bởi hầu hết cửa hàng sẽ không có đủ hàng chính thức để bán do các tổng đại lý cần có thời gian để thiết lập lại hệ thống, mạng lưới bán hàng của mình.

Theo Minh Anh

Thời báo ngân hàng

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *