Tiền và Hàng 14/04/2014 15:11

Bộ Tài chính: 'Chưa thể khẳng định khi nào có kết quả thanh tra giá sữa'

Trao đổi với Một Thế Giới, đại diện truyền thông của Bộ Tài chính cho biết, hiện vẫn chưa có kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa, cũng chưa thể khẳng định thời gian chính xác sẽ có kết quả.

 
 
 
 
Trong buổi họp báo thường kỳ hồi đầu tháng (4.4), lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, vẫn đang thanh kiểm tra các doanh nghiệp sữa, dự kiến sang tuần kế tiếp (từ 7.2 - 19.4), sẽ công khai kết quả. Nhưng đến nay (14.4), vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về kết quả thanh tra giá sữa.
 
 
"Chúng tôi cũng muốn hoàn thành sớm để có thể thông tin kịp thời đến báo chí và người dân, nhưng sau khi thanh tra xong còn phải thẩm định, đánh giá, rà soát kết quả. 
 
 
Hơn nữa, việc thanh tra này là do Thủ tướng chỉ đạo nên sau khi hoàn thành, theo đúng trình tự sẽ phải báo cáo Thủ tướng và mới có thể công bố ra ngoài" - đại diện Bộ Tài chính chia sẻ.
 
 
Cũng theo vị này, không thể khẳng định thời gian chính xác về kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa, chỉ biết rằng khi nào có thì sẽ công bố ngay.
Trong khi, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương ngày 7.4, ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng cho biết, đây là công việc vô cùng phức tạp, cần nhiều thời gian kiểm tra và đánh giá.
 
 
"Hiện 5 đoàn công tác của liên bộ Tài chính - Công thương vẫn gấp rút tổng hợp số liệu từ các nguồn nhập khẩu, báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Mặc dù các đoàn thanh tra đều cố gắng tăng cường làm việc tới 7-8 giờ tối, song không thể kết thúc một sớm một chiều mà đánh giá được" - ông Nguyễn Phương Nam nói.
 
 
Trước đó, vào giữa tháng 3.2013, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã bắt đầu thanh tra việc tăng giá sữa tại 5 doanh nghiệp lớn kinh doanh sữa. Đó là Công ty Mead Johnson, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam(Vinamilk), Công ty Friesland Campina Việt Nam và Công ty cổ phần Dinh dưỡng 3A - nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott. Đây là các doanh nghiệp chiếm thị phần chính trên thị trường.
 
 
Mục đích thanh tra là nhằm làm rõ việc tuân thủ các văn bản điều hành giá sữa của cơ quan quản lý và kiểm tra các yếu tố cấu thành giá sữa để xác minh doanh nghiệp sữa có bắt tay tăng giá sữa hay không.
 
 
Thị trường sữa loạn giá
 
 
Theo khảo sát tại thị trường Hà Nội, giá các mặt hàng sữa vẫn đang ở mức cao và loạn giá. Cùng một sản phẩm nhưng ở nhiều cửa hàng lại bán với nhiều mức giá khác nhau. 
 
 
Chẳng hạn sữa Enfa Grow A+ số 3, loại 900g tại Shop Trẻ Thơ (133 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội) có giá 458.000 đồng. Nhưng tại Siêu Thị Mẹ Và Bé Monxinhxinh (số 19 Ngõ 18 Huỳnh Thúc Kháng - Đống Đa - Hà Nội) lại chỉ bán với giá 378.000 đồng.
 
 
Hay sữa Similac Gain Total Comfort số 2 loại 360g ở Shop Trẻ Thơ có giá 282.000 đồng, nhưng tại Shop CoCa Kids (1048 Đê La Thành - Ngọc Khánh - Ba Đình) chỉ có giá  260.000 đồng/hộp.
 
 
Theo Duyên Duyên
Một thế giới
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *