Tiền và Hàng 10/01/2014 09:26

Bánh kẹo giá rẻ: Trung Quốc nhái ta, ta nhái Tây

Trong khi bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc ghi địa chỉ sản xuất tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội, thì tại La Phù người ta đang ồ ạt sản xuất ra nhiều bánh kẹo nhái theo những thương hiệu lớn như: Orion, Oishi, Alpenliebe... Những loại bánh kẹo mập mờ xuất xứ, chất lượng này đang tỏa về các chợ quê, đánh lừa người tiêu dùng.

Hàng Tàu “đội lốt” La Phù

Ngày 6/1, tại QL1 (thuộc địa phận thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), Đội Quản lý thị trường số 6 phối hợp với Đội Chống hàng giả (Phòng PC46) tiến hành kiểm tra xe tải BKS17C-034.44 do Nguyễn Hữu Ba (41 tuổi, ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) điều khiển. Quá trình kiểm tra, đã phát hiện hơn 3 tấn bánh kẹo đang trên đường vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ. Toàn bộ số bánh kẹo này đều có mã vạch và chữ Việt Nam, địa chỉ sản xuất trên các sản phẩm đều ghi là Km8, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Cường - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết, lần theo những địa chỉ trên, cơ quan chức năng đã xác định các cơ sở ghi tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội đều là địa chỉ “ma”. “Đây là hàng Tàu “đội lốt” thương hiệu hàng làng nghề để trà trộn vào thị trường dịp Tết”, ông Cường nói.

Ông Dư Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cũng khẳng định, số mặt hàng trên không sản xuất tại La Phù. “Các sản phẩm tại làng nghề được sản xuất theo yêu cầu về giá cả của khách hàng, có cơ sở sản xuất thủ công, nhưng không ít cơ sở có dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ nước ngoài. Nếu các sản phẩm vận chuyển từ Trung Quốc về, hay từ miền Nam ra mà gắn nhãn mác La Phù là hành động “ăn theo” thương hiệu làng nghề”, cần xử lý nghiêm” - ông Dư Quốc Bảo đề xuất.
 
La Phù “núp bóng” thương hiệu lớn

Trong lúc bánh kẹo Trung Quốc giả danh nhãn hiệu làng nghề La Phù, thì tại La Phù lại cung ứng ra thị trường nhiều mặt hàng bánh kẹo nhái theo những thương hiệu lớn như Orion, Hữu Nghị, Oishi, Kinh Đô... Về xã La Phù những ngày giáp Tết này, dễ nhận thấy hàng đoàn xe tải nườm nượp ra vào để “ăn” hàng. Những thùng bánh Orion, kẹo Alpenliebe... và những thương hiệu tương tự xếp tràn trên các vỉa hè, nhanh chóng được xếp lên xe để chuyển đi.

Trong vai một tiểu thương mua bánh kẹo về quê ở Thái Bình bán phục vụ Tết, chúng tôi tiếp cận một xưởng bánh kẹo và được một phụ nữ nhanh nhảu tiếp thị: “Bánh kẹo nhà chị giá mềm, chiết khấu cao, từ 20 - 40% đơn hàng. Em buôn bán mà nhập toàn hàng thương hiệu thì chiết khấu tí ti, ăn thua gì, phải nhập hàng này về bán hoặc ít ra cũng trà trộn vào mà bán, mới kiếm được chứ”.

Trước vẻ e sợ của chúng tôi về việc bán bánh kẹo ở đây sẽ vi phạm bản quyền sở hữu công nghiệp, người phụ nữ quả quyết: “Nếu em sợ, chị sẽ sản xuất cho em với những cái tên lạ hoắc nhưng khi đọc nó na ná những sản phẩm rất nổi trên thị trường, chẳng hạn kẹo Alpenliebe  thì ta ghi nhãn Alpellebe, bánh Orion thì ta ghi là Oriion, chả ai phạt được mà khách quê thì ai để ý...”. Có vẻ “chiêu núp bóng” thương hiệu ăn khách đã trở thành quen thuộc ở La Phù, bởi ông Dư Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã cũng cho hay: “Nếu sản phẩm ở đây có những cái tên na ná những thương hiệu nổi tiếng, mà vẫn ghi xuất xứ ở La Phù thì không thể xử lý vi phạm bản quyền được, không thể nói là hàng giả được”.

Theo Hoàng Minh - Hải Quỳnh

Báo GTVT

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *