Sẽ kiện Trung Quốc vụ đâm chìm tàu cá ĐNa-90152

FICA - “Chúng tôi sẽ nhờ Hội luật gia tư vấn, hỗ trợ để hoàn thiện hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa vì đã đâm tàu cá ĐNa-90152”, ông Trần Văn Lĩnh – quyền chủ tịch Hội nghề cá

Chiều 2/6, tàu cá ĐNa-90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hòa, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã được kéo lên thanh đà tại HTX trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Toàn bộ con tàu đã bị hư hỏng nặng. Mạn trái thân tàu có vết đâm xước, thủng lớn, dài khoảng 60cm, rộng 50cm. Hàng loạt vết tích hư hại, nham nhở khắp vỏ, cabin, boong tàu. 

Tàu ĐNa-90152 đã được đưa về Đà Nẵng
Tàu ĐNa-90152 đã được đưa về Đà Nẵng
 

Theo ông Trần Văn Lĩnh – quyền chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng, con tàu là bằng chứng rõ ràng để vạch trần luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc cho rằng tàu mình cố tình vào đâm vào tàu họ. Sau khi giám định, cơ quan chức năng cho biết không thể phục hồi con tàu. Nếu có khả năng phục hồi cũng không thể đi biển được mà chỉ có thể đi sông.

Mạn trái thân tàu có vết đâm xước, thủng lớn
Mạn trái thân tàu có vết đâm xước, thủng lớn
Máy móc bị hư hỏng hết do ngâm nước lâu ngày
Máy móc bị hư hỏng hết do ngâm nước lâu ngày
 

“Mục tiêu của mình là mang con tàu về để làm bằng chứng tội ác của Trung Quốc và mình đã làm được rồi. Hiện nay mọi người mới về đang còn bối rối nên chưa thể tiến hành thủ tục để kiện ngay được. Trước mắt, phải lo thực hiện việc bảo hiểm đền bù để họ có khoản tiền tìm cách đóng lại tàu mới tiếp tục làm ăn, vươn khơi, bám biển.

Ông Trần Văn Lĩnh cho biết sẽ kiện Trung Quốc ra tòa
Ông Trần Văn Lĩnh cho biết sẽ kiện Trung Quốc ra tòa

Hội nghề cá sẽ nhờ Hội luật gia tư vấn, hỗ trợ để hoàn thiện sơ hồ kiện Trung Quốc? Kiện ở đâu? Tòa án nào? Kiện ra sao? Và sẽ làm trong những ngày sắp tới”, ông Lĩnh nói.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Như Hoa cho biết, bà sẽ giữ nguyên con tàu, không sữa chữa để làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc. Bà sẽ nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ để có thể khởi kiện? Nhưng hiện giờ bà vẫn chưa biết nhờ ai. Vì vậy cơ quan, chức năng nào quan tâm thì hãy hỗ trợ, tư vấn cho bà trong việc khởi kiện.

Khánh Hồng

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *