Thời sự 14/11/2014 07:09

TPBank triển khai dịch vụ mPOS và sử dụng hóa đơn thanh toán điện tử

NHNN vừa có văn bản cho phép Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai dịch vụ mPOS và thí điểm sử dụng hóa đơn thanh toán điện tử.

Theo văn bản số 8321/NHNN-TT, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận cho TPBank triển khai cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thông qua thiết bị kết nối với điện thoại di động (mPOS) và được thí điểm sử dụng hóa đơn thanh toán hàng hóa, dịch vụ dưới dạng chứng từ điện tử (hóa đơn thanh toán điện tử) khi triển khai cung ứng dịch vụ này.

Nhờ vậy, chủ thẻ có thể tùy chọn nhận tin nhắn SMS hay email các chi tiết giao dịch thay cho biên lai giao dịch bằng giấy thông thường khi thực hiện các giao dịch thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng trên thiết bị mPOS của TPBank.

Khách hàng có thể thanh toán thẻ nhanh gọn, tại bất kỳ đâu bằng thiết bị mPOS gắn trên điện thoại di động của người bán hàng.

Với sự cho phép này, TPBank là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam triển khai mPOS và được sử dụng hóa đơn thanh toán điện tử. Giải pháp mPOS của TPBank gồm 1 thiết bị nhỏ gọn có thể gắn vào cổng âm thanh của các điện thoại di động, kèm theo một ứng dụng TPBank mPOS được cài sẵn, sử dụng luôn kết nối Wifi/3G/GPRS của điện thoại di động để thực hiện giao dịch thanh toán mà không cần thêm nguồn điện hay bất kỳ kết nối nào khác.

Thiết bị này đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất về thẻ và thanh toán thẻ như EMV, PCI DSS, có thể chấp nhận thanh toán được cả thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế lẫn thẻ nội địa ATM, cả thẻ chip (sử dụng khe cắm riêng) lẫn thẻ từ (có khe để quẹt thẻ từ).

Với thiết bị mPOS này của TPBank, người bán hàng sẽ dễ dàng có được một giải pháp tiên tiến, tiện lợi, chi phí thấp để đa dạng hóa phương thức thanh toán, thu tiền từ người mua có sử dụng thẻ. Đồng thời, với lợi thế chi phí thấp, gọn nhẹ, dễ sử dụng, dễ kết nối, thiết bị này sẽ sớm phổ biến, nhờ vậy sẽ giúp mở rộng dịch vụ thanh toán cho các đơn vị, cá nhân bán hàng cũng như gia tăng cơ hội sử dụng thẻ cho hơn 50 triệu chủ thẻ trên cả nước.

Trong xu hướng thúc đẩy giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, mPOS được coi là giải pháp hỗ trợ tích cực, có thể chấp nhận thanh toán thẻ của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, việc triển khai mPOS không đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư, dễ dàng sử dụng và triển khai diện rộng.

Hãy thử tưởng tượng, giờ đây nhờ dịch vụ này mà các cửa hàng ăn nhỏ, các quán phở, quán cà phê, những người giao hàng lưu động... đều có thể dùng mPOS quẹt thẻ để thu tiền từ khách hàng của họ. Hoặc trong nhà hàng, nhân viên thu ngân bây giờ có thể đến tận bàn dùng mPOS để quẹt thẻ thanh toán ngay trước mặt khách hàng, loại trừ nguy cơ bị sao chép hoặc lộ thông tin thẻ, tạo sự an tâm và tin tưởng hơn của chủ thẻ.

Ứng dụng mPOS của TPBank không chỉ đơn giản để thanh toán thẻ, mà còn cung cấp các tiện ích để quản lý hóa đơn thu tiền, và quản lý bán hàng. Ứng dụng này cũng cho phép kết nối với hệ thống quản lý hóa đơn, quản lý công nợ của bên bán hàng (merchant) cho phép tự động truy xuất dữ liệu thanh toán, tự động gạch nợ và cập nhật trạng thái thanh toán của khách hàng ngay sau khi khách hàng thanh toán qua mPOS. Giải pháp này cũng cung cấp tiện ích quản lý năng suất của nhân viên thu ngân và có ngay được các báo cáo về giao dịch bán hàng.

Đối với khách hàng thanh toán trả tiền qua mPOS, mẫu hóa đơn thanh toán điện tử được đảm bảo đúng quy định về chế độ chứng từ kế toán ngân hàng về giao dịch điện tử, có đủ các yếu tố như hóa đơn thanh toán bằng giấy trong giao dịch qua POS. Việc gửi hóa đơn thanh toán điện tử cho chủ thẻ được thực hiện qua địa chỉ thư điện tử hoặc/và số điện thoại di động của chủ thẻ.

Trước đó, TPBank là ngân hàng Việt nam đầu tiên được nhận giải thưởng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam do tạp chí quốc tế GFM trao tặng.

Thu Trang

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *