Thời sự 21/01/2015 18:35

Tiền dồn dào, ngân hàng không có nhu cầu vay thêm vốn OMO

FICA- Thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhìn chung khá dồi dào là nguyên nhân chính khiến các TCTD không có nhu cầu vay vốn trên thị trường mở.

Theo bản tin trái phiếu của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần vừa qua NHNN tiếp tục chào thầu với khối lượng 1.000 tỷ đồng/ngày, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 5%/năm nhưng không có TCTD nào tham gia đấu thầu. Khối lượng đáo hạn trong tuần đạt 10 tỷ đồng. Như vậy, tính cho cả tuần NHNN đã hút ròng 10 tỷ đồng trên thị trường mở.


Thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhìn chung khá dồi dào là nguyên nhân chính khiến các TCTD không có nhu cầu vay vốn trên thị trường mở.

Trong tuần, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 13.008 tỷ đồng, giảm 29% so với khối lượng trúng thầu tuần trước. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 23.584 tỷ đồng. Như vậy đã có 10.576 tỷ đồng được NHNN bơm vốn ròng qua kênh tín phiếu.


Về kỳ hạn, ngược lại với tuần trước, tín phiếu tín phiếu kỳ hạn dài (91 ngày và 182 ngày) được nhiều TCTD ưa chuộng hơn với khối lượng trúng thầu khá cao, đạt lần lượt 4.361 tỷ đồng và 5.658 tỷ đồng, chiếm 34% và 43% tổng khối lượng trúng thầu.


Tiếp theo đó là tín phiếu kỳ hạn 28 ngày với khối lượng 2.492 tỷ đồng, chiếm 19% và thấp nhất là tỷ trọng tín phiếu kỳ hạn 56 ngày, 4% tương đương với khối lượng đạt 497 tỷ đồng. Khối lượng trúng thầu kỳ hạn dài chiếm tỷ trọng lớn cho thấy các TCTD nhìn chung đã cân đối được thanh khoản trung hạn.


Lãi suất trúng thầu kỳ hạn 182 ngày giảm trong khi các kỳ hạn khác không thay đổi so với tuần trước. Cụ thể, lãi suất trúng thầu kỳ hạn 182 ngày ghi nhận tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp với mức giảm 0,12% so với tuần trước, xuống 4,25%/năm. Trong khi đó lãi suất kỳ hạn 28 ngày, 56 ngày và 91 ngày giữ nguyên so với cuối tuần trước đó, lần lượt ở mức 3,5%/năm; 3,7% và 4%/năm.

Theo BVSC, nhìn chung lãi suất trúng thầu của tín phiếu đang có dấu hiệu chững lại sau khi đã tăng khá mạnh trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất tuần vừa qua có diễn biến trái chiều giữa các kỳ hạn. Cụ thể so với cuối tuần trước, lãi suất các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần tăng 0,25% và 0,2% lên 3,9%/năm và 3,95%/năm. Ngược lại kỳ hạn 2 tuần ghi nhận mức giảm nhẹ 0,02% xuống mức 3,98% năm.


Nguồn cung trên thị trường liên ngân hàng dồi dào, tuy nhiên nhu cầu vay ngắn hạn (chủ yếu dưới 2 tuần) khá nhiều khiến lãi suất kỳ hạn qua đêm và 1 tuần tăng trong khi đó lãi suất kỳ hạn 2 tuần giảm nhẹ.

Với sự hỗ trợ kịp thời của NHNN qua kênh OMO cũng như tín phiếu, BVSC cho rằng thanh khoản của hệ thống trong những ngày cận Tết nguyên đán sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tương đối ổn định. Do đó, diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng kỳ vọng sẽ biến động trong biên độ hẹp. 

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *