Thời sự 29/11/2013 20:20

SeABank và SHB được giữ hộ vàng

FICA - Theo thống kê của Fica.vn, tính tới thời điểm hiện tại có khoảng trên dưới 20 ngân hàng được cấp phép cung cấp dịch vụ này như Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, MB, Techcombank, Eximbank...


Ngày 28/11/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có Quyết định bổ sung Giấy phép hoạt động của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và bổ sung Giấy phép hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Theo đó, SeABank được bổ sung các nghiệp vụ là các dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn; Ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay.

Trong khi đó, SHB ngoài việc được bổ sung các nghiệp vụ giống SeABank còn được phép Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai các dịch vụ ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay; Cấp tín dụng dưới hình thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác.

"Các dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn" bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng- dịch vụ mà Ngân hàng Nhà nước hồi đầu tháng 7/2013 đã yêu cầu các ngân hàng tạm dừng và bắt buộc có giấy phép mới được thực hiện.

Cuối tháng 8, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hướng dẫn về dịch vụ bảo quản vàng miếng. Theo đó, các ngân hàng vẫn bị cấm sử dụng vàng giữ hộ dưới bất cứ hình thức nào, nhưng được linh hoạt khi trả lại cho khách, không nhất thiết phải là miếng vàng đã nhận trước đây. Ngoài ra, ngân hàng phải thu phí giữ hộ vàng miếng, không được trả lãi, lợi tức dưới mọi hình thức và phải niêm yết công khai mức phí này. Trong hợp đồng ký kết giữa các bên cũng cần quy định thời hạn, phí và hình thức trả lại vàng miếng bảo quản.

Theo thống kê của Fica.vn, tính tới thời điểm hiện tại có khoảng trên dưới 20 ngân hàng được cấp phép cung cấp dịch vụ này như Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, MB, Techcombank, Eximbank...

Lam Thanh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *