Thời sự 17/11/2013 10:29

Nỗ lực tăng trưởng tín dụng nhưng không bằng mọi giá

NHNN vừa tổ chức nhóm họp 14 NHTM lớn để quán triệt chủ trương, định hướng về các giải pháp mở rộng tín dụng từ nay đến cuối năm.

Theo lãnh đạo một NHTMCP lớn, tại cuộc họp này Thống đốc yêu cầu các ngân hàng báo cáo về tình hình triển khai và dự kiến tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm của các ngân hàng. Qua đó, để nắm được khả năng tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống. Về cơ bản các ngân hàng cố gắng hoàn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra.

 


Mặt bằng lãi suất đã giảm về tương đương thời điểm 2005-2006.

 

Thực tế, suốt cả năm 2013, hệ thống ngân hàng đã “căng mình” đẩy vốn ra thị trường hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong thời gian qua, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn của nền kinh tế, NHNN chỉ đạo các TCTD cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho 5 lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực này thường thấp hơn các lĩnh vực khác từ 2-3%/năm.

 

Không chỉ các lĩnh vực tiên mà mặt bằng lãi suất cho vay cũng đã được kéo xuống còn khoảng từ 9-11,5%/năm từ mức 20-25%/năm của hai năm trước đây; chỉ tương đương mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006. Đây là điều kiện tốt để các DN phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

Lãnh đạo một NHTMCP trên địa bàn Hà Nội cho biết, các ngân hàng gần như giảm lãi suất hết cỡ.

 

Bên cạnh đó, NHNN đã từng bước tháo gỡ những “rào cản” đối với dòng vốn tín dụng, kể cả những ngành phát triển “nóng”, không được khuyến khích như bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng. NHNN cũng đã xem xét nởi room tín dụng đối với những ngân hàng có khả năng tăng trưởng tốt...

 

Không những vậy, ngày 14/10/2013, NHNN còn ban hành văn bản số 7558 NHNN yêu cầu các TCTD xem xét thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến điều kiện và thủ tục tín dụng như: Yêu cầu các TCTD phối hợp chặt chẽ với nhau và làm việc với khách hàng để tháo gỡ khó khăn trong trường hợp nhiều TCTD cùng cho vay đối với 1 khách hàng.

 

Bên cạnh đó, xem xét và quyết định xử lý đối với các khoản nợ đến hạn mà khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ như miễn, giảm lãi vốn vay; không thu lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau...

 

Đặc biệt, NHNN cho phép các TCTD không xem xét các điều kiện về các khoản nợ cũ khi khách hàng vay vốn mới có dự án, phương án kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo thu hồi được nợ.

 

Có thể nói, hệ thống ngân hàng đã nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, tín dụng có tăng được hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn của DN. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, lãnh đạo các ngân hàng cũng cho biết, các ngân hàng cũng rất thận trọng để phòng ngừa rủi ro nợ xấu phát sinh.

 

Cũng chính bởi vậy, tại cuộc họp trên, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình quán triệt, dù nỗ lực cho vay thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng yêu cầu tiên quyết là phải luôn đảm bảo chất lượng tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu trong tương lai.

 

Theo Hà Thành
TBNH

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *