Thời sự 29/02/2024 13:49

Lạm phát tháng Tết tăng 1,04% chủ yếu do giá xăng dầu

Nhóm có tỷ trọng lớn trong rổ tính CPI là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,71%, tác động làm CPI chung tăng 0,57 điểm %.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (TCTK), trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12/2023 và tăng 3,98% so với cùng.

Cơ quan thống kê cho biết, tháng 2 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho CPI tăng.

Bình quân 2 tháng đầu năm, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.

Rổ tính CPI ghi nhận có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với tháng trước.

 Diễn biến tăng/giảm chỉ số giá của các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong rổ tính CPI tháng 2 (Nguồn: GSO).

Nhóm giao thông là nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất với 3,09%, qua đó làm CPI chung tăng 0,3 điểm %. Trong đó, chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng rất mạnh, tới 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán; chỉ số giá xăng tăng 5,82%, chỉ số giá dầu diezen tăng 5,51% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Nhóm có tỷ trọng lớn trong rổ tính CPI là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,71%, tác động làm CPI chung tăng 0,57 điểm %. Trong đó, lương thực tăng 1,75%; thực phẩm tăng 1,98% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,04% .

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết Nguyên đán.

Với nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán có xu hướng tăng, chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79%. Trong đó chỉ số giá du lịch trọn gói tăng 1,67% (du lịch trong nước tăng 1,68%; du lịch ngoài nước tăng 1,63%); khách sạn, nhà khách tăng 0,99%. Đặc biệt là dịch vụ giải trí cũng tăng mạnh 1,09% với giá vé xem phim, ca nhạc tăng vọt 15,41%.

Ngoài ra, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,78%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,43%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,16%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,02%.

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông (giảm 0,17%) và nhóm giáo dục (giảm 0,42%).

Nằm ngoài rổ tính CPI, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/2, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.037,18 USD/ounce, tăng 1,11% so với tháng 1 do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ sau chiến dịch tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, nhu cầu mua vàng tăng do căng thẳng địa chính trị kéo dài và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Trong nước, do nhu cầu mua vàng lấy may trong ngày Thần Tài tăng làm chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 2,01% so với tháng trước; tăng 4,61% so với tháng 12/2023; tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm, chỉ số giá vàng tăng 16,05%.

Trên thế giới, giá đồng USD tăng sau khi số liệu lạm phát của Mỹ tháng 1 được công bố cao hơn dự kiến, các nhà đầu tư dự báo FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 3. Tính đến ngày 25/2, chỉ số USD trên thị trường quốc tế đạt mức 103,86 điểm, tăng 0,66% so với tháng trước.

Trong nước, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.115 VND/USD. Chỉ số giá USD tháng 2 tăng 0,4% so với tháng trước; tăng 0,92% so với tháng 12/2023; tăng 3,89% so với cùng kỳ. Bình quân 2 tháng đầu năm, giá USD bình quân tăng 3,79%.

Chuyên mục: Thời sự , Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *