Thời sự 26/02/2014 19:34

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh do thừa vốn

FICA - Lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Trong đó, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm trong tuần ở mức 2,19%/năm, giảm 1,39%/năm so với tuần trước đó.

Theo báo cáo của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 75.512 tỷ đồng, bình quân khoảng 15.102 tỷ đồng/ngày; bằng USD quy đổi ra VND đạt 73.144 tỷ đồng, bình quân khoảng 14.629 tỷ đồng/ngày. Khối lượng giao dịch trong tuần chỉ còn khoảng 1/2 so với tuần trước tết.

Các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (chiếm 36% tổng doanh số VND), 1 tuần (chiếm 32%) và 2 tuần (chiếm 13%). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất bao gồm kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với tỷ trọng lần lượt chiếm 52%, 18% và 12% tổng doanh số giao dịch bằng USD.

Trong khi đó, lãi suất bình quân liên ngân hàng sụt giảm mạnh. Đối với các giao dịch bằng VND, so với tuần từ 6/2 – 8/2/2014, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm trong tuần ở mức 2,19%/năm, giảm 1,39%/năm so với tuần trước đó. Lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động trong khoảng 2,7% - 7,1%/năm với mức giảm từ 0,62%/năm đến 1,59%/năm.

Đối với các giao dịch bằng USD, so với tuần trước đó, lãi suất giao dịch bình quân tuần từ 10 – 14/2/2014 của kỳ hạn qua đêm ổn định,  tăng ở kỳ hạn 1 tuần nhưng giảm ở các kỳ hạn 2 tuần đến 3 tháng.

Giao dịch liên ngân hàng ảm đạm kéo lãi suất các khoản vay này sụt giảm nguyên nhân là do các ngân hàng đang trong tình trạng dư thừa vốn. Trong tháng 1, dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng tăng trưởng âm 0,5% và tình hình trong tháng 2 này dự báo cũng không mấy khả quan. Cho vay khó khăn, trong khi đó, dòng vốn từ khu vực dân cư đổ vào ngân hàng cũng tăng mạnh khiến tình trạng ứ đọng vốn càng thêm trầm trọng.

Thời gian qua, để giải quyết tình trạng này, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động Một số ngân hàng cổ phần lần lượt công bố hạ lãi suất huy động cả kỳ hạn ngắn và hạn dài với mức giảm từ 0,1-0,5% so với hồi đầu tháng 2. Lãnh đạo một ngân hàng cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn, đầu ra bị hạn chế nên ngân hàng buộc phải cắt giảm lãi suất huy động”..

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần thì cho biết: “Một số ngân hàng có nguồn vốn huy động dồi dào từ dân cư và tổ chức kinh tế nên muốn tận dụng thời điểm đầu năm để giảm lãi suất đầu vào, nhằm tránh gây xáo trộn về nguồn tiền”.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *