Đầu tư 29/12/2014 20:50

Thủ tướng: Thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, thực hiện 3 đột phát chiến lược

FICA- Thủ tướng nhấn mạnh, chính quyền “phải sát doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, để thu hút đầu tư và phải lấy cái này làm tiêu chí”.

Ngày 29/12, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương  phấn đấu quyết liệt, nỗ lực nhất để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 - một năm có ý nghĩa đặc biệt, năm cuối cùng của Kế hoạch 5 năm (2011-2015) và cũng là năm có nhiều sự kiện lớn, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu  cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, thực hiện 3 đột phát chiến lược.

Bởi theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Kinh tế là trung tâm, nhiệm vụ của chính quyền là tạo mọi thuận lợi, khắc phục, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp làm ăn, nhân dân làm ăn; có như thế kinh tế mới phát triển và tăng trưởng được. Phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp bằng hành động và việc làm cụ thể, tập trung vào những lĩnh vực mà nhân dân đang khó khăn, vướng mắc”.

Với quan điểm như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã chấp hành tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để “xông” vào cải cách và năm vừa qua đã đạt được tiến bộ rất lớn. “Bộ Tài chính chỉ ban hành 1 thông tư thôi, sửa 7 thông tư đã giảm được 200 giờ nộp thuế 1 năm của 1 doanh nghiệp; những cái như vậy, tất cả Bộ, ngành, địa phương phải rà soát; thủ tục nào vướng mắc gây khó khăn, phiền hà và trong thẩm quyền của mình thì mình phải trực tiếp xử lý, thấy vướng mắc thuộc cấp trên thì phải kiến nghị xử lý”.

Một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan điểm là: “Phải sát doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, để thu hút đầu tư và phải lấy cái này làm tiêu chí”.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ thu chi, sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước. Thu đạt kế hoạch, thu đúng, thu đủ theo luật pháp để đảm bảo cho chi, đi liền với đó là quản lý chặt chẽ về chi, tiết kiệm chi.

“Bây giờ chúng là còn lãng phí lớn lắm, đầu tư kém hiệu quả, lãng phí ở đâu cũng có, nơi thì thiếu phòng học, nơi thì phòng học không có học trò, chợ không có người vào. Tiền thuế của dân phải được sử dụng có hiệu quả, quản lý đầu tư công cho tốt, phải chặt chẽ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn chỉ ra.

Một nhiệm vụ lớn nữa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt lưu ý các Bộ, ngành, địa phương là tiếp tiếp tục quan tâm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảo bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và phải luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục.

Nhấn mạnh năm 2015 có nhiều ngày lễ lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý việc tổ chức kỷ niệm phải đảm bảo tính hiệu quả, có nội dung, có ý nghĩa, song phải hết sức tiết kiệm; cùng với đó, việc tổ chức đại hội Đảng các cấp cũng phải chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương, những tỉnh có biên giới chung với các nước láng giềng cần hết sức quan tâm đến lợi ích chung của đất nước, nêu rõ, “bây giờ chúng ta thả buôn lậu để có nguồn thu nào đó thì sản xuất của đất nước này chết. Hàng giả, hàng lậu là đánh chết sản xuất trong nước. Đề nghị các đồng chí hết sức chú ý, không để băng nhóm nào, một tác động nào chi phối lực lượng chức năng của mình”.

An Hạ

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *