Đầu tư 20/03/2014 16:10

EVN: Đủ điện cho miền Nam mùa khô hạn

FICA - Mặc dù năm 2014, khu vực miền Nam chỉ có 2 tổ máy của nhiệt điện than Vĩnh Tân 2 đưa vào vận hành, không đủ đáp ứng nhu cầu, phải nhận thêm điện từ miền Bắc và miền Trung nhưng EVN vẫn khẳng định, hệ thống đủ cung ứng nhu cầu của cả nước.

Dự báo của điện lực miền Nam cho thấy nhu cầu công suất sử dụng điện của khách hàng tại tổng công ty này có thể tăng tới 15,1% so với năm 2013. Trong khi đó, năm 2014, khu vực miền Nam chỉ có 2 tổ máy của nhiệt điện than Vĩnh Tân 2 đưa vào vận hành, không đủ đáp ứng nhu cầu, phải nhận thêm điện từ miền Bắc và miền Trung.

Hơn nữa, hiện khu vực miền Nam đang vào giai đoạn nắng nóng gay gắt với nền nhiệt ban ngày có thể lên tới 40 độ C. Chưa kể, tháng cao điểm sử dụng điện ở khu vực này dự kiến còn kéo dài liên tục đến hết tháng 6/2014.

Thực trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu điện, nhất là tại khu vực miền Nam trong thời gian tới.

 

Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán cung cầu điện các tháng mùa khô năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn khẳng định, hệ thống đảm bảo cung cấp đủ điện cho các nhu cầu của sản xuất và đời sống nhân dân trong cả nước.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong mùa khô cũng như cả năm 2014, EVN đã lên kế hoạch để các nhà máy thủy điện tuân thủ mực nước giới hạn của các hồ trong thị trường điện để đảm bảo an ninh hệ thống điện các tháng mùa khô.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc lập và thực hiện kế hoạch sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với lượng nước có trong hồ và dự kiến đến cuối mùa khô, cung cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân vùng hạ du và cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Nam trong mùa khô.

Tập đoàn dự kiến sẽ huy động tối đa các tổ máy nhiệt điện than, khí ngay từ đầu mùa khô. Các nhà máy nhiệt điện than, khí đảm bảo công suất khả dụng và vận hành ổn định các tổ máy, đáp ứng phương thức huy động cao về công suất và sản lượng.

Các nhà máy nhiệt điện dầu FO đảm bảo khả năng sẵn sàng huy động theo yêu cầu của hệ thống điện, các nhà máy nhiệt điện khí đảm bảo khả năng sẵn sàng chuyển đổi sang phát điện bằng dầu DO đáp ứng nhu cầu của hệ thống điện quốc gia khi thiếu khí cho phát điện. Huy động các tổ máy tuabin khí chạy dầu DO để chống quá tải và đảm bảo điện áp khi cần thiết.

EVN cũng cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy các đường dây, trạm biến áp, đặc biệt là đường dây 500 kV Bắc - Nam, đảm bảo sự vận hành tin cậy các hệ thống rơ le bảo vệ.

Nhằm phòng ngừa thiếu điện, EVN sẽ tập trung đưa vào vận hành phát điện tổ máy 1 của dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bằng nhiên liệu than từ cuối tháng 3/2014, đưa vào vận hành đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông và đường dây 500 kV Phú Lâm - Ô Môn trong tháng 4/2014, tăng cường lắp đặt tụ bù trên lưới điện 110 kV và lưới điện trung, hạ thế, đặc biệt trên lưới điện miền Nam.

Dự kiến tháng 3/2014, sản lượng bình quân toàn hệ thống ở mức 391 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất khoảng 19.750 MW.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *