Đầu tư 23/02/2015 00:04

Bộ trưởng Thăng: Dự án chậm tiến độ, không thể vị nể nhà thầu!

FICA – Cho biết không thể chấp nhận tình trạng chậm tiến độ dự án đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng ra “tối hậu thư” là hạn chót 30/4/2015 phải thông xe đoạn Hải Phòng - Hải Dương và thông xe toàn tuyến 105,5 km trong năm 2015.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngày mùng 2 Tết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp thị sát toàn tuyến Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Thăng, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên không thể tiếp tục chấp nhận tình trạng chậm tiến độ đã diễn ra từ vài năm nay.

Trước đó, 2 tuần trước Tết Ất Mùi 2015, Bộ trưởng đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu bố trí thêm lực lượng để triển khai thi công liên tục trên toàn tuyến, kể cả trong dịp Tết Ất Mùi. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng ra “tối hậu thư” là hạn chót 30/4/2015 phải thông xe đoạn Hải Phòng - Hải Dương và thông xe toàn tuyến 105,5 km trong năm 2015.

Hai tuần sau, dù là ngày mùng 2 Tết (20/2), Bộ trưởng Thăng vẫn đi thị sát toàn dự án để nắm tình hình và cũng để “mắt thấy, tai nghe” những gì chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện. Lãnh đạo các địa phương: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng cũng tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng, có mặt tại các công trường nơi dự án đi qua để cùng lắng nghe ý kiến của chủ đầu tư, nhà thầu và cùng động viên các kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường.

Theo ghi nhận của Bộ GTVT, dù trong ngày Tết, các gói thầu tại dự án đều thi công nhộn nhịp, các phần việc thảm nhựa, đổ bê tông dải phân cách, rào hộ lan… đang được triển khai đều.

Thực tế, sau một thời gian chậm tiến độ, hiện các gói thầu như: Ex3 (Km 19-33), Ex 8, 9, 10 (Km 33 đến hết tuyến), tiến độ đang được đảm bảo. Ông William Jonhston, Giám đốc dự án liên danh tư vấn gói thầu số 3 cam kết với Bộ trưởng: “Không có chuyện chỉ thúc tiến độ mà không đảm bảo chất lượng”.

Ghi nhận những nỗ lực trên, Bộ trưởng Thăng vẫn yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải đẩy mạnh hơn nữa tiến độ, chú trọng chất lượng và hoàn thành đồng bộ các hạng mục ATGT để tuyến cao tốc đảm bảo khai thác theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà thầu than “càng làm càng lỗ”

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư dự án), tài chính cho dự án được đảm bảo và không còn vướng mắc về mặt bằng thi công. Tiến độ hiện nay chỉ phụ thuộc vào các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hiện có 2 gói thầu vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Bộ trưởng.

Tại gói thầu đang có tiến độ chậm nhất là Ex1 (hạng mục đường tại 6km đầu tuyến, nhà thầu phụ được chỉ định là liên danh Phúc Lộc và IMICO), nhà thầu than “càng làm càng lỗ” do giá vật liệu lên cao quá và mong được Bộ trưởng “gỡ”.

Chỉ đạo ngay tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nhà thầu cần rút kinh nghiệm trong tính toán, dự báo giá cả. Là nhà thầu chuyên nghiệp không thể chỉ dựa vào may, rủi để đưa ra các tính toán. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông xem xét điều chỉnh giá cho phù hợp; Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công, đồng thời giám sát ba ca liên tục theo nhịp thi công của nhà thầu để đảm bảo yêu cầu chất lượng công trình.

Còn tại gói thầu Ex5 đang bị chậm tiến độ 1 tuần, Bộ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư cho nhà thầu có tiến độ tốt là Cienco 1 làm “tràn” sang phần khối lượng của nhà thầu khác đang bị chậm do không bổ sung máy móc, trạm trộn bê tông.

“Vì tiến độ chung của dự án, nhà thầu làm tốt cần được khuyến khích làm cả phần việc của nhà thầu đang bị chậm tiến độ. Không thể vì sợ mất lòng nhà thầu này, đơn vị kia mà vị nể, vì tiếp tục chậm tiến độ thì mất lớn nhất là mất lòng người dân, chính người dân đã di dời nhà cửa, chịu ảnh hưởng của máy móc, bụi bặm thi công công trình của dự án” – Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *