• -
Đầu tư 09/10/2014 08:10

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án Long Thành sẽ không đội vốn

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lưu ý tổng mức đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành mới là tiền khả thi trình TVQH theo nghị quyết QH về các công trình dự án quốc gia.

Số liệu chuẩn sẽ chính thức sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Bộ trưởng cũng cam kết dự án sân bay quốc tế Long Thành “không đội vốn”.

Vấn đề khiến các ĐBQH lo lắng, nói như Chủ tịch Hội đồng dân tộc của QH Ksor Phước, “vấn đề là tiền ở đâu ra”, trong khi Quốc hội đã “khóa” nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đến hết năm 2015, Bộ trưởng có thể giải thích rõ hơn về khả năng huy động cũng như khả năng thu hồi vốn của dự án?
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dù tổng vốn đầu tư lớn nhưng Chính phủ sẽ phân kỳ đầu tư căn cứ vào khả năng nguồn vốn và nhu cầu thực tế. Ngay giai đoạn 1 cũng phân kỳ. Nhà nước bỏ tiền chỉ là tiền giải phóng mặt bằng. Nguồn còn lại sẽ huy động theo hình doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư. Riêng đối với nguồn vốn vay ODA, Chính phủ vay giúp và DN thực hiện trả nợ. Hiện các dự án giao thông như dự án sân bay Phú Quốc, sân bay Tân Sơn Nhất, DN đã tự bỏ tiền đầu tư hoặc vay ODA qua Chính phủ. Còn nguồn vốn nhà nước không nhất thiết là vốn trái phiếu CP.
 
Về khả năng thu hồi vốn của dự án, do thực hiện theo hình thức DN bỏ vốn cho nên thời gian thu hồi vốn cần nhanh hơn. Riêng vốn vay ODA, theo tính toán thì chỉ số hoàn vốn lên đến 22,1%, nhanh hơn rất nhiều so với các dự án khác hiện bình quân chỉ 10-12%.
 
Thưa Bộ trưởng, xin đặt lại câu hỏi mà cử tri TPHCM đã đặt ra từ tháng 11 năm ngoái, rằng vì sao không nâng cấp đầu tư sân bay Tân Sơn Nhất mà lại phải xây mới một sân bay?
 
- Tôi rất đồng ý với ý kiến của Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn. Tân Sơn Nhất gần như một cái lòng chảo giữa lòng thành phố không thể mở rộng được. Huống chi Tân Sơn Nhất đã quá tải đến mức độ tắc cả đường sá xung quanh. Tính chất vùng ven của sân bay Tân Sơn Nhất như thiết kế ban đầu của nó đã biến mất cùng với sự phát triển. Theo tính toán số hộ dân phải giải phóng mặt bằng nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 140.000 hộ. Ngay khâu tái định cư đã là những cản trở quá lớn, đã là vấn đề không khả thi.
 
Trước tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 164.000 tỷ đồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Phúc cho biết có nhiều ý kiến lo ngại bởi giữa dự toán ước tính và thực tế nhiều dự án giao thông phát sinh chi phí rất lớn so với tổng mức đầu tư ban đầu sẽ dẫn tới khả năng sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí. Bộ trưởng có thể nói gì về điều này?
 
- Tôi nghĩ đang có một thói quen là nói đến xây dựng cơ bản nói chung, hay nói đến GTVT là nói đến đội vốn. Nhưng tôi khẳng định các dự án hàng không là không đội vốn. Các dự án GTVT hiện nay cũng không đội vốn. Chẳng hạn như dự án mở rộng quốc lộ 1A qua Tây Nguyên không hề đội vốn, thậm chí còn dư vốn. Ngành GTVT đang chú trọng đến việc quản lý vốn dự án từ việc sử dụng vốn dự phòng, thiết kế hợp lý hơn, đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Tổng mức đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành hiện mới là tiền khả thi, trình TVQH theo nghị quyết QH về các công trình dự án quốc gia. Số liệu chuẩn sẽ chính thức sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tôi khẳng định chắc chắn sẽ không có chuyện đội vốn.
 
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
 

Theo Đào Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *