Đầu tư 22/01/2015 16:05

Bộ GTVT “nói không với đầu tư cảng bằng ngân sách”

FICA - Bộ trưởng Thăng khẳng định, Bộ GTVT “nói không với đầu tư cảng bằng ngân sách” và trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp về việc triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực hàng hải diễn ra chiều nay 21/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nhận định, thời gian tới, nguồn vốn cho đầu tư phát triển nói chung và cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là rất khó khăn.

Trong khi đó, nhu cầu, yêu cầu đòi hỏi đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng nhằm sớm đưa đất nước thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và nhu cầu đầu tư trong các lĩnh vực giao thông là rất lớn. Do vậy phải huy động nguồn vốn khác nhau bao gồm cả ODA, trong và ngoài nước, đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa.

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, dự kiến từ năm 2015-2020 huy động ngoài ngân sách đạt khoảng 43 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư (tương ứng khoảng 41 dự án). Theo kế hoạch, việc công bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư sẽ được thực hiện trong tháng 1/2015.

Đối với việc rà soát, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư (NĐT) trong quá trình tham gia đầu tư các dự án lĩnh vực hàng hải, dự kiến trong quý 2/2015 sẽ hoàn thành xây dựng, sửa đổi các Thông tư, Quyết định liên quan mức phí bảo đảm hàng hải đối với luồng hàng hải do doanh nghiệp đầu tư, khai thác; trình tự nạo vét tận thu; phí, lệ phí hàng hải; trình tự triển khai dự án PPP lĩnh vực hàng hải; ưu đãi trong lĩnh vực hàng hải. Ngoài ra hoàn thiện Đề án kết nối các cảng trên toàn quốc với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực tế việc xã hội hóa đầu tư lĩnh vực hàng hải thời gian qua đã làm rất tốt, tỷ trọng đầu tư từ tư nhân đạt 75-80% là rất lớn, tuy nhiên vai trò quản lý nhà nước chưa rõ. Từ kết quả đạt được, phải phân tích nguyên nhân, những gì còn tồn tại bất cập và có giải pháp khắc phục. Làm sao để Việt Nam phải giàu lên từ biển, mạnh lên từ biển, phải phát huy được lợi thế của một quốc gia có bờ biển dài, điều không phải nước nào cũng có - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tiếp tục chỉ đạo triển khai ngay việc nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải đã có, trong đó có việc khai thác tốt các cảng biển, trước hết là nhóm cảng biển số 5 mà trọng tâm là cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Hải Phòng. 

Cách tốt nhất để nâng cao chất lượng khai thác cơ sở hạ tầng đã có, quan trọng nhất là tiếp tục quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia; tập trung đầu tư phương tiện bốc xếp; nâng cao chất lượng dịch vụ logistics; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động để nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng yêu cầu tổ chức cho toàn bộ lãnh đạo các cảng về học tập mô hình quản lý của Tân Cảng, là nơi có dịch vụ rất tốt. Các dự án nạo vét cần xã hội hóa và có đơn vị đứng ra làm đầu mối.

Công khai, minh bạch các dự án kêu gọi đầu tư và trình tự thủ tục đầu tư; rà soát lại trình tự các dự án ưu tiên đầu tư; rà soát lại và hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan để thúc đẩy XHH đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải trên tinh thần xã hội hóa toàn bộ những dự án tư nhân có thể làm được.

Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ GTVT “nói không với đầu tư cảng bằng ngân sách” và trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước. Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải khẩn trương làm văn bản báo cáo Chính phủ về mô hình chính quyền cảng; tiếp tục đẩy mạnh kết nối vận tải trong cộng đồng Asean. Đối với một số dự án đang triển khai, Bộ trưởng đề nghị đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, đặc biệt chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *