Đầu tư 05/08/2014 15:20

Bộ Công thương có trách nhiệm trong vụ vỡ thủy điện Ia Krel 2

FICA - Mặc dù sự cố dự án thủy điện Ia Krel 2 xảy ra do nguyên nhân khách quan và cả chủ quan, nhưng theo BT Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương cũng có một phần trách nhiệm.

Sáng ngày 4/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014. Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp lý giải về sự cố tại dự án thủy điện Ia Krel 2 vào ngày 1/8 vừa qua. 

Họp giao ban tháng 7 và 7 tháng đầu năm của Bộ Công thương.

Cục trưởng Đỗ Quang Vinh cho biết, trong thời điểm đang thi công, do mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa dâng nhanh đến cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập tại thời điểm xảy ra lũ (cao trình 204,8m). 


Ngày 1/8/2014, nhận thấy mực nước hồ chứa có khả năng vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) và uy hiếp an toàn công trình cũng như vùng hạ du sau đập, nên chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập. Tuy nhiên, do mực nước mực nước hồ chứa đã vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu. Trong quá trình mực nước hồ chứa gia tăng, mặc dù chủ đầu tư đã chủ động nổ mìn phá bỏ khoảng 7m đập tràn (đã xây dựng) để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa, sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập vẫn xảy ra, ông Vinh trình bày.

Ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập thủy điện Ia Krel 2, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Dương Quang làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ trực tiếp đến hiện trường, theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương để xử lý, khắc phục sự cố. Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, các Sở: Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Xây dựng, lãnh đạo UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) cùng với các lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng, hải quan trên địa bàn đã thực hiện cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng hạ du và tiến hành kiểm tra hiện trường.

Sáng ngày 2/8/2014, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai để phối hợp chỉ đạo triển khai các biện pháp xử lý, giải quyết khắc phục sự cố: Khẩn trương kiểm tra đánh giá và thống kê các thiệt hại để có giải pháp khắc phục hậu quả và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Kiểm tra, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai thi công thực hiện dự án để xảy ra sự cố. Đánh giá về việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến việc cho phép thi công lại dự án để khắc phục sự cố lần 1.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo, mặc dù sự cố dự án thủy điện Ia Krel 2 xảy ra do nguyên nhân khách quan và cả chủ quan, nhưng là cơ quan quản lý về mặt nhà nước, Bộ Công Thương cũng có một phần trách nhiệm. 

Vì vậy, theo yêu cầu của Bộ trưởng Hoàng, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương phải phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục sự cố. Đồng thời, yêu cầu Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm việc với Sở Công Thương, chủ đầu tư để đưa ra phương án xử lý sự cố hợp lý, đảm bảo đời sống của nhân dân. 

Bộ trưởng cũng đã có công văn gửi UBND Gia Lai đề nghị làm rõ, nếu nguyên nhân do sai phạm, vô trách nhiệm, có thể xử lý theo  quy định của pháp luật.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *