Quốc tế 17/04/2014 14:05

Vốn chảy khỏi Nga sẽ lên tới 100 tỷ USD trong năm 2014

Bộ Phát triển kinh tế Nga vừa đưa ra dự báo dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi Nga trong năm nay sẽ vào mức 100 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Alexei Ulyukayev hôm qua (16/4) cho biết, vốn đầu tư rút khỏi Nga trong quý I/2014 lên tới 50 tỷ USD theo thống kê của Ngân hàng trung ương và 63 tỷ USD theo số liệu từ Bộ Phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Ulyukayev cho biết kinh tế nước Nga hiện nay đang rơi vào tình trạng đáng báo động và xấu nhất kể từ năm 2009 tới nay, thậm chí ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Dự kiến, dòng vốn đầu tư chảy khỏi Nga sẽ lên tới 100 tỷ USD.

“Sự bất ổn của thị trường toàn cầu, các nhà đầu tư đang thận trọng hơn bao giờ hết trong các quyết định đầu tư quốc tế là những nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư quốc tế suy yếu”, ông Ulyukayev cho biết.

GDP của Nga chỉ tăng trưởng 0,8% trong quý I/2014. Dự báo, tăng trưởng kinh tế của quốc gia này sẽ giảm xuống còn 0,5% trong năm nay ngay cả khi các nước phương Tây không tăng cường lệnh trừng phạt. Bộ trưởng Ulyukayev cũng cho biết, đầu tư vào vốn cố định trong quý I cũng giảm 4,8%.

Bên cạnh đó, với doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt giảm sút trong thời gian gần đây, khoản nợ công của Nga trong năm ngoái ước tính vượt xa con số 0,5% GDP đưa ra trước đó mà sẽ vào khoảng 2-3% GDP.

Các cổ phiếu Nga giao dịch trên sàn chứng khoán New York cũng liên tục giảm điểm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Nhà đầu tư lo ngại Tổng thống Vladimir Putin sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt tài chính khắc nghiệt hơn sau khi có thông tin lực lượng đặc nhiệm Nga đã được cử đến miền đông Ukraine.

Theo Thùy Anh

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *