Quốc tế 20/07/2014 08:30

Ukraine cáo buộc Nga giúp quân ly khai hủy bằng chứng vụ MH17

FICA- Chính phủ Ukraine ngày 19/7 đã cáo buộc Nga hỗ trợ các phần tử ly khai ở miền Đông tiêu hủy bằng chứng tại hiện trường nơi chuyến bay MH17 của Malaysia gặp nạn.

Trong khi đó, chính phủ Malaysia kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo vệ hiện trường.
 

Nhiều thi thể hành khách MH17 đã được đưa đi khỏi hiện trường
Nhiều thi thể hành khách MH17 đã được đưa đi khỏi hiện trường

Chính quyền Kiev cho biết các tay súng đã di chuyển 38 thi thể khỏi hiện trường và đưa chúng tới thành phố Donetsk do người ly khai kiểm soát.

Ukraine cũng khẳng định các thi thể được vận chuyển với sự hỗ trợ của các chuyên gia có giọng nói Nga đặc trưng.

Ngoài ra, các phần tử nổi dậy cũng “đang tìm kiếm các phương tiện vận chuyển cớ lớn để đưa các mảnh vỡ máy bay sang Nga”, thông báo của chính phủ Ukraine viết.

Nước này cũng kêu gọi Mátxcơva yêu cầu những người ly khai tạo điều kiện cho các chuyên gia quốc tế tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, không gián đoạn về việc máy bay bị bắn rơi – một yêu cầu mà Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã đưa ra tại Washington hôm qua.

Trước đó, chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, mang theo 298 công dân của 13 nước đã bị bắn hạ trong chiều thứ Năm, trên khu vực gần biên giới Nga.

Một phái đoàn quốc tế đã tới thị sát hiện trường nơi máy bay rơi trong tối thứ Sáu, nhưng chỉ được tiếp cận một phần của hiện trường. Trong khi phái đoàn rời đi theo lệnh của các tay súng ly khai, 2 thành viên người Ukraine đã nán lại để xem một mảnh vỡ máy bay, và một tay súng ly khai đã nổ súng chỉ thiên cảnh cáo.

Malaysia kêu gọi bảo vệ bằng chứng

Trước thông tin bằng chứng về vụ tai nạn đang bị phá hủy, Malaysia trong ngày 19/7 đã phát đi một lời kêu gọi thiết tha, khẳng định việc các bằng chứng bị hủy hoại là “một sự phản bội đối với những sinh mạng bị cướp đi”

“Malaysia quan ngại sâu sắc việc hiện trường tai nạn được bảo vệ một cách không đầy đủ”, Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai khẳng định trong buổi họp báo ngày thứ Bảy.

“Sự toàn vẹn của hiện trường đã bị xâm hại, và có dấu hiệu cho thấy những bằng chứng thiết yếu đã không được giữ nguyên tại vị trí”.

Ông Liow, người sẽ lên đường tới Kiev trong ngày thứ Bảy để tham gia phái đoàn các quan chức Malaysia hỗ trợ điều tra tại đây, kêu gọi “tất cả các bên bảo vệ sự toàn vẹn của hiện trường tai nạn, và cho phép cuộc điều tra được thực hiện”.

Cũng trong buổi họp báo, ông Liow đã lặp lại thông tin được cơ quan hàng không châu Âu đưa ra, đó là 75 hãng hàng không khác đã bay trên cùng đường bay mà MH17 đi qua trong 2 ngày trước đó.

Vị Bộ trưởng cũng khẳng định MH17 “chưa bao giờ đi vào không phận cấm”.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *