Quốc tế 05/08/2014 07:11

Trung Quốc từ chối "đóng băng" các hoạt động khiêu khích trên Biển Đông

FICA - Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Philippines nhằm ngừng phát triển khác vùng biển tranh chấp trước một hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Trung Quốc thực hiện hoạt động xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc thực hiện hoạt động xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 

Với một giọng điệu thách thức, một quan chức từ Bộ ngoại giao Trung Quốc đã gọi đề xuất của Mỹ và Philippines là "không thực tế", và khẳng định quyền của Bắc Kinh nhằm tiếp tục hoạt động tại các vùng biển tranh chấp, trong đó có việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo.

"Điều Trung Quốc sẽ làm hoặc không làm do chính phủ Trung Quốc quyết định. Không ai khác có thể thay đổi lập trường của chính phủ Trung Quốc", ông Yi Xianliang - Phó ổng vụ trưởng Vụ biên giới và Đại dương thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc, nói.

Các bình luận của ông Yi, được đưa ra tại một diễn đàn do Hiệp hội các nhà báo toàn Trung Quốc tổ chức, diễn ra trong bối cảnh khối ASEAN dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị tại Myanmar trong tuần này. Các ngoại trưởng ASEAN và những người đồng cấp từ các đối tác thương mại khu vực chính của khối - trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản - sẽ tổ chức hội đàm. Một đối thoại an ninh khu vực cũng sẽ được tổ chức, với sự tham gia của Mỹ.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 4/8 cho hay Manila đã giành được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei về việc tạm ngưng ngay lập tức các hoạt động tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông và thực thi một tuyên bố ứng xử trong khu vực.

Washington hồi tháng trước đã kêu gọi tình nguyện "đóng băng" các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Với tư cách gì mà Washington có thể đưa ra một đề xuất như vậy?", ông Yi cao giọng đặt câu hỏi. "Đề xuất đó đơn giản là không mang tính xây dựng và không thể áp dụng. Các tranh chấp chỉ nên được giải quyết thông qua các quốc gia có tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển", ông Yi nói thêm.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Bắc Kinh và các láng giềng Đông Nam Á do Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc đang tìm cách mở rộng khu quân sự lớn nhất tại quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), trên bãi đá Chữ Thập, thành một hòn đảo nhân tạo, với một sân bay và đường băng, theo các học giả đại lục và các chuyên gia hải quân.

"Trung Quốc có quyền xây dựng các cơ sở trên lãnh thổ của mình", ông Yi bao biện.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *