Quốc tế 28/02/2014 13:32

Toàn bộ ngân khố Ukraine "bốc hơi" dưới thời Tổng thống Yanukovich

FICA - Ngoài 37 tỷ USD trong ngân khố quốc gia bị "mất tích", khoảng 70 tỷ USD nữa cũng được chuyển ra khỏi Ukraine trong vòng 3 năm đương nhiệm của ông Yanukovich.

Tân Thủ tướng

Phát biểu trước Quốc hội, tân Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua 27/2 cho hay, toàn bộ 37 tỷ USD trong ngân khố quốc gia đã “bốc hơi” dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich. “Ngân khố quốc gia đã bị đánh cắp và hiện giờ hoàn toàn trống rỗng”, ông nói.


Ngoài số tiền này, khoảng 70 tỷ USD nữa cũng được chuyển ra khỏi Ukraine trong vòng 3 năm đương nhiệm của ông Yanukovich. “Tính theo tỷ giá hiện tại, 70 tỷ USD tương đương với khoảng 1 nửa GDP năm 2013 của Ukraine. Mặc dù dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương vẫn còn 15 tỷ USD nhưng hiện tài khoản của chính phủ chỉ còn 4,3 tỷ hryvnia (430 triệu USD)”, ông Yatsenyuk cho biết. Tuy nhiên, ông không nêu rõ bao nhiêu trong số này là chuyển bất hợp pháp.


Ông Yatseniuk nói, Ukraine cần khoản vay khẩn cấp từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Ông báo, Ukraine cần có biện pháp tức thời để cứu nền kinh tế trong bối cảnh nội tệ xuống thấp nhất 10 năm do khủng hoảng chính trị.

Ngay sau phát biểu của ông Yatseniuk, chính phủ Thụy Sỹ cho biết sẽ yêu cầu các ngân hàng của họ đóng băng bất cứ tài khoản nào liên quan đến ông Yanukovich. Trong khi đó, IMF tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Ukraine, Mỹ và EU cũng lên kế hoạch cung cấp khoản vay hỗ trợ ban đầu trị giá 2,5 tỷ USD cho quốc gia đông Âu này.


Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 26/2, quân đội Nga bất ngờ diễn tập quân sự gần Ukraine và các quốc gia ở biên giới phía tây nước Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng đặt lực lượng máy bay chiến đấu ở phía tây giáp Ukraine trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Trước đó một ngày, Nga đã bất ngờ cho tập trận quy mô lớn với 150.000 lính bộ binh và không quân ở khu vực gần biên giới với Ukraine. Động thái này bị phương Tây và Mỹ xem là chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào Ukraine để tiến hành cuộc chiến tranh giành lại ảnh hưởng.


Phương Linh

Theo Reuters, DNA

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *