Quốc tế 18/08/2014 06:21

Tình báo Đức theo dõi cả 2 đời ngoại trưởng Mỹ Kerry và Clinton

BND thanh minh ngoại trưởng Hillary đã điện đàm với ông Kofi Annan “tình cờ” trên đúng “tần số” mà họ đang theo dõi.

Các báo cáo cho hay cơ quan tình báo đối ngoại Đức BND đã giám sát ngầm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người tiền nhiệm của ông là bà Hillary Clinton.

 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ  Hillary Clinton (ảnh: rightspeak)

 

Tuần báo nổi tiếng Der Spiegel (Tấm gương) của Đức phản ánh, cơ quan mật vụ BND đã “vô tình” thu thập các cuộc gọi của hai nhân vật này. Tuy nhiên tờ báo Đức cũng khẳng định các đoạn ghi âm đã được hủy ngay lập tức.

 

Theo nguồn tin BBC, các đặc vụ của Đức đã nghe lén nữ Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà còn tại nhiệm. Phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ ở Berlin đã từ chối bình luận về vụ việc.

 

Tờ báo Đức cho biết cuộc gọi của ông Kerry bị ghi lén vào năm 2013, còn bà Hillary là vào năm 2012. Khi ấy, BND đang nghe trộm các cuộc điện đàm để thu thập tin tức tình báo về Trung Đông. Bà Hillary đã “tình cờ” điện đàm với ông Kofi Annan trên cùng “tần số” mà BND đang theo dõi.

 

Một phát ngôn viên của BND nói với Reuters rằng Đức không nghe trộm điện thoại của các nước đồng minh và Mỹ không phải là mục tiêu của họ. Bà này khẳng định, “mọi đoạn thu âm tình cờ đều đã bị xóa ngay lập tức”.

Trong khi đó phát ngôn viên chính phủ Đức chỉ lướt qua vấn đề bằng cách nói rằng về chuyện này, thẩm quyền xử lý tùy thuộc vào Ủy ban kiểm soát nghị viện.

 

Về phía các quan chức cơ quan mật vụ Mỹ (chuyên bảo vệc các yếu nhân), họ cho rằng BND sẽ rất khó giải mã được các cuộc gọi của bà Hillary Clinton vì các cuộc gọi của bà đều đã được mã hóa.

 

Thông tin mới nhất này gây bối rối cho người Đức vì chính họ trước đó đã có thái độ rất cứng rắn đối với các cáo buộc về hoạt động theo dõi của người Mỹ. Nước Đức đã tố cáo các cơ quan tình báo Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Quan hệ Mỹ-Đức ít nhiều bị ảnh hưởng sau những cáo buộc về hoạt động gián điệp của tình báo Mỹ.

 

Các hoạt động theo dõi lẫn nhau giữa các quốc gia đã trở thành chủ đề được đề cập nhiều trên báo chí trong thời gian gần đây nhờ vào vai trò của những người “thổi còi” như là Julian Assange và Edward Snowden./.

 

Theo Trung Hiếu
VOV.VN
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *