Quốc tế 14/11/2013 07:10

Thị trường thế giới tăng trở lại nhờ kỳ vọng vào Chủ tịch mới của Fed

FICA - Phố Wall lại thiết lập kỷ lục mới, giá dầu thô tăng cao, tuy nhiên giá vàng tiếp tục giảm ghi nhận đợt giám giá lâu nhất trong 3 tháng qua.



Chứng khoán Mỹ phiên ngày 13/11 tăng mạnh dẫn đầu là nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp bán lẻ do lợi nhuận thông báo vượt kỳ vọng. Cả 3 chỉ số chính của thị trường đều lên cao. Chỉ số Dow Jones tăng 0,5%, S&P 500 tăng 0,8% lên mốc kỷ lục mới và Nasdaq tăng mạnh nhất với 1,2%. Khoảng 6 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, tương đương với trung bình 3 tháng.

Giới đầu từ kỳ vọng chủ tịch mới của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen sẽ tiếp tục duy trì chính sách kích thích kinh tế Mỹ. Câu hỏi được đặt ra là lợi nhuận cao của các doanh nghiệp trong quý III cộng với các dữ liệu kinh tế Mỹ phục hồi đã đủ để ngân hàng trung ương nước này cắt giảm kích thích chưa?. Bà Yellen, hiện tại vẫn đang là phó chủ tịch của Fed nhận định nền kinh tế và thị trường lao động đang diễn biến "vượt hơn một chút so với tiềm năng" và vẫn cần phải cải thiện hơn trước khi Fed có thể tiến hành cắt giảm nới lỏng tiền tệ.

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên họp Ủy ban Thượng viện Ngân hàng ngày mai, bà Yellen viết: "Sự phục hồi mạnh mẽ cuối cùng sẽ cho phép Fed giảm nới lỏng tiền tệ và sự phụ thuộc của thị trường vào các công cụ chính sách như mua trái phiếu hàng tháng. Tôi tin rằng sự hỗ trợ từ chính sách tới phục hồi kinh tế hôm nay là cách chắc chắn nhất để quay lại với cách tiếp cận thông thường hơn đối với chính sách tiền tệ." Những đánh giá cho thấy bà Yellen cam kết chiến lược của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 7,3% sau 4 năm kể từ Đại suy thoái.

Giá vàng tiếp tục đà giảm do chứng khoán tăng mạnh làm giảm nhu cầu đối với vàng như một khoản đầu tư thay thế. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex, New York giảm 0,2% xuống 1.268,4 USD/oz, giảm phiên thứ 5 liên tiếp, đợt giảm lâu nhất kể từ 6/8. Tuy nhiên, trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á sáng sớm nay có dấu hiệu đảo chiều mạnh mẽ. Giá vàng lúc 6h50 là 1.285,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước tới gần 19 USD/oz. Đây có thể do lực mua vào trở lại của nhà đầu tư sau khi giá xuống quá thấp.


Dầu thô tăng giá nhờ triển vọng các nhà máy lọc dầu thúc đẩy sản xuất xăng và dầu nóng làm tăng nhu cầu tiêu thụ. Nhu cầu xăng khá cao có thể dẫn tới nguồn cung xăng Mỹ giảm tuần thứu 5 liên tiếp, theo nhận định của các chuyên gia trước khi có báo cáo chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày mai. Kyle Cooper, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại IAF Advisors tại Houston cho biết: "Xăng đang dẫn đầu các loại hàng hóa. Sự lan truyền nhu cầu khá mạnh mẽ và nó sẽ đẩy giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ lên cao."

Kết thúc phiên giao dịch 13/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 84 cent lên 93,88 USD/thùng. Giá xăng tại thị trường này tăng mạnh 1,6% chốt phiên tại 2,628 USD/gallon. Giá dầu Brent của châu Âu cũng giao kỳ hạn tháng 12 tăng 1,2% lên 107,12 USD/thùng. Nguyên nhân chính do Iran và các nước phương Tây đã kết thúc đàm phán mà không có kết quả khả quan nào về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu nước này. Iran chủ yếu cung cấp dầu thô cho châu Âu.

Lam Thanh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *