Quốc tế 29/10/2014 08:33

Thị trường biến động mạnh trước quyết định sau phiên họp của Fed

FICA - Chứng khoán Mỹ nhảy vọt, chỉ còn thấp hơn mốc kỷ lục 1,5%. Giá vàng tăng nhẹ trong khi giá dầu thô bất ngờ tăng lần đầu tiên trong 3 ngày.

Hiển thị thi truong 105.jpg

Những dự báo đồn đoán về quyết định của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đối với chính sách tiền tệ sau 2 ngày họp hôm qua và hôm nay đã tác động khá lớn đến thị trường. Các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg cho rằng, chủ tịch Fed Janet Yellen và đồng nghiệp có thể sẽ có báo cáo tập trung vào triển vọng tăng trưởng nhanh của Mỹ và kết thúc chương trình mua trái phiếu như đã kế hoạch trước. Điều này khiến thị trường chứng khoán Mỹ lạc quan hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/10, chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, Dow Jones tăng 1,1% và chỉ số Russell 2000 gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhảy vọt tới 2,9%, tăng mạnh nhất kể từ năm 2012. Geoffrey Pazzanese, nhà quản lý tiền tệ của Federated Investor cho biết: "Kỳ vọng hiện nay là Mỹ đang trên con đường tăng trưởng tốt hợp lý và hiện giờ Mỹ đang là điểm sáng của thế giới. Thị trường lao động phục hồi, số lượng việc làm cải thiện tại khu vực tư nhân và Fed, dù cắt giảm gói kích thích kinh tế nhưng vẫn sẽ giữ cho lãi suất ở mức cực thấp".

Ngoài ra, phiên hôm qua thị trường còn đón nhận một số số liệu kinh tế vĩ mô Mỹ. Số lượng đơn đặt hàng hóa lâu bền bất ngờ giảm trong tháng 9, ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp do nhu cầu máy móc và máy tính giảm. Tuy nhiên, niềm tin người tiêu dùng Mỹ tăng, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board tăng lên 94,5 điểm, cao nhất kể từ tháng 10/2007. Điều này là do người Mỹ hứng thú với mua sắm hơn khi giá giảm và nhiều người có việc làm hơn. Lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng đặc biệt được quan tâm. Trong số các doanh nghiệp có báo cáo kinh doanh quý III thuộc chỉ số S&P 500, 79% có lợi nhuận vượt kỳ vọng và 62% có doanh thu cao hơn dự báo. 

Giá vàng tăng nhẹ trước tâm lý thận trọng chờ đợi kết quả phiên họp của Fed. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 tăng dưới 0,1% chốt phiên tại 1.229,4 USD/oz, tuy nhiên, trong phiên có lúc giá xuống thấp 1.222,2 USD/oz, thấp nhất kể từ 15/10. Trên sàn Kitco, lúc 7h20, giá vàng giao ngay đứng tại 1.228,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 3,8 USD/oz.

Giá vàng đã từng tăng tới 70% từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 khi Fed quyết định tung các gói kích thích kinh tế, mua trái phiếu và giữ lãi suất thấp gần 0%. Đến nay, dự đoán Fed sẽ chấm dứt hoàn toàn chương trình mua trái phiếu hàng tháng có tác động tiêu cực tới thị trường vàng.

Giá dầu thô tăng lần đầu tiên trong 3 ngày sau báo cáo niềm tin tiêu dùng Mỹ tăng. Tại New York, giá dầu WTI giao tháng 12 tăng 0,5% lên 81,42 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 12 cũng tăng 0,3% lên 86,03 USD/thùng. Quyết định của Fed dẫn tới triển vọng kinh tế Mỹ, nhà tiêu thụ dầu thô lớn trên thế giới cũng là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới giá dầu.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *