Quốc tế 08/02/2014 20:26

PwC: Thụy Điển trở thành nền kinh tế số một thế giới

Theo báo cáo của Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), dựa trên tiêu chuẩn đánh giá mới về phát triển và tăng trưởng kinh tế tại 42 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Thụy Điển đã trở thành nền kinh tế số một toàn cầu.

Theo đó, mặc dù gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, năm 2012 Thụy Điển vẫn đạt 70,5 điểm trong bảng đánh giá của PwC tính theo Chỉ số ESCAPE. Liền sau đó là Thụy Sĩ (70,3 điểm) và Singapore (60,9 điểm).

Chỉ số ESCAPE dựa vào các tiêu chí chính để đánh giá, bao gồm sự ổn định và tăng trưởng kinh tế, tính liên kết và sự phát triển xã hội, công nghệ thông tin, các thể chế lập pháp, pháp lý và chính trị, sự phát triển bền vững của môi trường.

Năm 2007, khi PwC công bố chỉ số ESCAPE, Thụy Điển đã được xếp thứ nhất.

Giám đốc điều hành của PwC tại Thụy Điển, ông Nyllinge, cho biết: “Để đạt được thứ hạng cao, chỉ dựa vào các chỉ số truyền thống như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng trưởng và lạm phát là không đủ. Chính phủ và ngành công nghiệp các nước đều phải tập trung vào mở rộng các tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển”.

Trong khi các nền kinh tế lớn như Mỹ và Anh rớt hạng lần lượt xuống thứ 18 và 19 trong danh sách đánh giá của PwC, thì các nước Bắc Âu như Phần Lan và Đan Mạch lại đứng theo thứ tự thứ 5 và thứ 6.

Tập đoàn PwC cũng cho hay Trung Quốc xếp thứ 16 trong danh sách này và lọt vào danh sách các nền kinh tế mới đã có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây.

Chỉ số ESCAPE của PwC được tính toán dựa vào những tài liệu tham khảo chính thức từ Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và 42 nền kinh tế.

Theo Mỹ Linh

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *