Quốc tế 10/09/2014 16:13

Obama sẵn sàng "bật đèn xanh" để không kích IS tại Syria

FICA - Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị phê chuẩn các cuộc không kích tại Syria trong khuôn khổ một chiến lược nhằm đối phó với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Tờ New York Times và Washington Post cho biết, ông Obama sẵn sàng mở rộng chiến dịch không kích mà Mỹ đã và đang thực hiện có giới hạn nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq trong 1 tháng qua sang Syria. IS đã chiếm quyền kiểm soát các khu vực lãnh thổ rộng lớn tại 2 nước này.
 

Tờ Times đã dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao và tờ Posttrích dẫn các chuyên gia chính sách ngoại giao vốn đã gặp tổng thống trong tuần này.

Ông Obama sẽ đưa ra chiến lược đối phó với IS trong một bài phát biểu với toàn quốc vào tối nay 10/9 theo giờ Mỹ.

Michele Flournoy, cựu thứ trưởng quốc phòng phụ trách về chính sách dưới chính quyền Obama và là một trong những người đã tham dự bữa tối với Tổng thống hôm 8/9, nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ quyết tâm chiến đấu với IS “dù các mục tiêu chiến lược của chúng có ở đâu đi chăng nữa”, theo tờ Post.

“Đây không phải là một tổ chức tôn trọng các biên giới quốc tế”, ông Flournoy, người rời chính quyền Obama vào năm 2012, nói. “Không thể để chúng có một thiên đường an toàn… Tôi hi vọng ông ấy sẽ rất kiên quyết”.

Tờ Times cho hay những người được biết về kế hoạch của Tổng thống tiết lộ rằng đó là “một chiến dịch lâu dài, phức tạp hơn nhiều các cuộc tấn công có chủ đích mà Mỹ đã thực hiện để chống lại al-Qaeda tại Yemen, Pakistan và những nơi khác”.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *