Quốc tế 10/07/2014 07:19

Nicaragua phê chuẩn lộ trình cho kênh đào 40 tỷ USD nối hai đại dương

FICA-Nicaragua đã phê chuẩn lộ trình đề xuất cho kênh đào xuyên quốc gia Trung Mỹ nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, với số tiền đầu tư lên tới 40 tỷ USD.

 

Kênh đào Nicaragua và kênh đào Panama.
Kênh đào Nicaragua và kênh đào Panama.
 
Ủy ban gồm các quan chức chính phủ, các doanh nhân và các học giả ngày 7/7 đã nhất trí về lộ trình dài 278 km của kênh đào xuyên Nicaragua, từ cửa sông Brito bên phía Thái Bình Dương tới sông Punto Gorda bên phía biển Caribê. Giới chức từ Tập đoàn đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua HK (HKND Group), có trụ sở tại Hồng Kông, trước đó đã đề xuất lộ trình này.
 

Tập đoàn HKND Group, vốn đang đứng đầu dự án, do doanh nhân Trung Quốc Wang Jing làm chủ. Ông Wang cũng là giám đốc Tập đoàn viễn thông Xinwei.

Kỹ sư Dong Yunsong của HKND cho hay kênh đào dự kế sẽ đi qua hồ Nicaragua, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Mỹ. Con kênh sẽ rộng từ 230-520 m và sâu 27,6 m.

Lộ trình được phê chuẩn sẽ vẫn phải đối mặt với các nghiên cứu về ảnh hưởng đối với môi trường và xã hội, vốn có thể dẫn tới một số thay đổi của kế hoạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu này sẽ hoàn tất trong năm nay để cho phép công tác xây dựng bắt đầu vào tháng 12 tới.

Những người phản đối kế hoạch tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của kênh đào đối với hồ Nicaragua, một nguồn nước ngọt quan trọng đối với quốc gia Trung Mỹ, cũng như ảnh hưởng tới các cộng đồng.

Theo kế hoạch, kênh đào xuyên Nicaragua sẽ hoàn thành vào năm 2019 và bắt đầu đi vào hoạt động năm 2020.

Kênh đào này dài gấp 3 lần kênh đào Panama, dài 77 km. Mỹ đã mất một thập niên để xây dựng kênh đào Panama tại khu vực hẹp nhất của eo đất Trung Mỹ và hoàn thành nó vào năm 1914.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *