Quốc tế 12/07/2014 10:49

Nhật có thể trợ giúp các tàu Mỹ nếu bị tấn công

FICA - Chính sách mới của Nhật về hành động quân sự có thể cho phép các lực lượng nước này trợ giúp tàu hải quân Nhật trong trường hợp bị tấn công...

 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật gặp nhau tại Washington ngày 11/7.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật gặp nhau tại Washington ngày 11/7.

Trong chuyến thăm Washington, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã đưa ra các viễn cảnh giả định khi ông tìm cách giải thích quyết định gây tranh cãi mới đây của chính phủ nhằm nới lỏng các hạn chế kéo dài nhiều thập niên đối với quân đội nước này.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS), một tổ chức cố vấn tại Washington ngày 11/7, ông Onodera nói rằng nếu các tàu chiến của Mỹ được điều tới để bảo vệ Nhật và nếu các tàu này bị tấn công, "hiến pháp Nhật từng được diễn giải rằng chúng tôi không thể trợ giúp tàu đó".

Nhưng hành động để trợ giúp một đồng minh là "điều mà một đồng minh thường làm. Và đó là ví dụ về sự thay đổi chính sách an ninh".

Ông Onodera cho hay sự thay đổi chính sách, vốn được nội các của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phê chuẩn hôm 1/7, sẽ đẩy mạnh liên minh của Tokyo với Mỹ, mở đường cho các dạng hợp tác quân sự mới.

"Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ", Bộ trưởng quốc phòng Nhật nhấn mạnh.

Quyết định của Tokyo nhằm thay đổi chính sách an ninh đã gây giận dữ ở trong nước cũng như đối với một số láng giềng, khi Trung Quốc bày tỏ lo ngại.

Sự thay đổi mang tính bước ngoặt trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Nhưng Mỹ đã ủng hộ sự thay đổi đó, và trong một cuộc họp báo chung trước đó với ông Onodera tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hoan nghênh động thái của Tokyo.

"Quyết định quan trọng, mang tính lịch sử và bước ngoặt này sẽ cho phép Nhật Bản tích cực đóng góp cho an ninh khu vực và toàn cầu và mở rộng vai trò trên trường quốc tế", Bộ trưởng Chuck Hagel nói.

Đẩy mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa

Washington từ lâu đã ủng hộ Nhật Bản thay đổi chính sách an ninh nhằm cho phép Tokyo chia sẻ nhiều trọng trách hơn trong mối quan hệ quốc phòng không cân xứng giữa hai nước.

Ông Onodera đã tìm cách bác bỏ các chỉ trích về sự thay đổi chính sách của Tokyo, nói rằng điều đó sẽ cho phép Nhật bảo vệ tốt hơn các công dân của mình và chống lại các đối thủ tiềm tàng.

Bộ trưởng Onodera cũng cho biết Nhật sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong nhiều năm qua và đang đẩy mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cỡ thế giới, thiết lập các lực lượng đổ bộ và tăng cường các lực lượng hàng hải để bảo vệ các đảo.

Sự gia tăng về chi tiêu quốc phòng được xem là một nỗ lực nhằm chống lại sức mạnh quân sự và thái độ hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ.

Ông Onodera cho hay Nhật luôn để ngỏ đối thoại với Trung Quốc nhưng nếu đối mặt với các hành động đơn phương, "chúng tôi phải đáp trả kiên quyết".

An Bình
Theo AFP, Kyodo

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *