Quốc tế 30/06/2014 18:35

Ngân hàng Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lợi nhuận

FICA - Theo báo cáo mới nhất từ tạp chí The Banker, các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 lợi nhuận kỷ lục 920 tỷ USD của 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới trong năm 2013.

013.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.


Theo tin từ Reuters, báo cáo thường niên xếp hạng lợi nhuận và sức mạnh vốn của 1.000 nhà băng lớn nhất thế giới mà tạp chí The Banker vừa công bố cho thấy, các ngân hàng Trung Quốc trong nhóm này đạt 292 tỷ USD lợi nhuận gộp trước thuế, chiếm 32% tổng lợi nhuận của cả nhóm.

Dẫn đần xếp hạng lợi nhuận là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) với mức lợi nhuận 55 tỷ USD. Trung Quốc chiếm trọn top 4 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất thế giới năm 2013, với 3 cái tên tiếp theo sau ICBC là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, và Bank of China.

Các ngân hàng Mỹ trong nhóm 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới đạt mức lợi nhuận trước thuế 183 tỷ USD trong năm ngoái, chiếm 20% toàn cầu. Trong đó, dẫn đầu là ngân hàng Wells Fargo với mức lợi nhuận 32 tỷ USD.

Mức đóng góp của các ngân hàng trong khối Eurozone vào lợi nhuận ngành ngân hàng toàn cầu giảm còn 3%, từ mức 25% trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Thậm chí, các ngân hàng của Italy còn lỗ 35 tỷ USD trong năm 2013, đưa nước này trở thành quốc gia có hệ thống ngân hàng sở hữu kết quả hoạt động tồi tệ nhất. 

Các ngân hàng của Nhật đạt lợi nhuận 64 tỷ USD trong năm 2013, chiếm 7% lợi nhuận toàn cầu của ngành. Tiếp theo là các ngân hàng của Canada, Pháp và Australia (đạt lợi nhuận 39 tỷ USD mỗi nước), Brazil (26 tỷ USD) và Anh (22 tỷ USD) - theo The Banker.

Theo đánh giá của tạp chí này, ICBC tiếp tục giữ vị trí ngân hàng mạnh nhất thế giới năm nay - vị trí mà ngân hàng này lần đầu đạt được vào năm 2013 - căn cứ vào mức vốn mà nhà băng này nắm giữ. Mức vốn phản ánh khả năng của mỗi ngân hàng về cho vay trên quy mô lớn cũng như khả năng chịu đựng các cú sốc.

Xếp thứ nhì về sức mạnh là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, tiếp theo là JPMorgan của Mỹ, Bank of America của Mỹ, và HSBC của Anh. Trong top 10 ngân hàng mạnh nhất thế giới có tới 4 ngân hàng Trung Quốc.  

Ở phương diện giá trị vốn hóa ngân hàng Wells Fargo của Mỹ đã vươn lên vị trí số 1 thế giới, đạt mức vốn hóa 275 tỷ USD, cao hơn khoảng 75 tỷ USD so với mức vốn hóa của ICBC. Gần đây, giá cổ phiếu của Wells Fargo tăng mạnh nhờ tăng trưởng lợi nhuận ổn định.

Theo The Banker, các ngân hàng châu Phi đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất trong năm 2013, với tỷ lệ 24%, cao gấp đôi so với mức trung bình của các khu vực khác trên thế giới, đồng thời cao gấp 6 lần so với tỷ suất lợi nhuận trung bình 4% của các ngân hàng châu Âu.
 
Phương Anh
Theo Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *