Quốc tế 26/08/2014 09:26

Ngân hàng Nga khốn đốn vì cấm vận, cầu viện chính phủ

FICA - Ngày 25/8, chính phủ nước này công bố sẽ bơm 239 tỷ rúp (6,6 tỷ USD) vào hai ngân hàng quốc doanh lớn để đảm bảo nhu cầu vốn

VTB - một trong những ngân hàng lớn của Nga đang phải được chính phủ hỗ trợ
VTB - một trong những ngân hàng lớn của Nga đang phải được chính phủ hỗ trợ

Thông báo trên được được đăng tải trên website chính thức của chính phủ Nga. Theo đó hai ngân hàng VTB (lớn thứ 2) và Rosselkhozbank (lớn thứ 5) tại nước này sẽ được nhận số tiền cứu trợ trên, để đổi lại việc phát hành cổ phiếu ưu đãi cho chính phủ.

Số tiền trên được trích từ Quỹ phúc lợi quốc gia, một quỹ dự phòng được lập nên với 86 tỷ USD từ doanh thu dầu mỏ, và đang được sử dụng ngày càng thường xuyên để hỗ trợ nền kinh tế đang trượt dốc của Nga.

Quyết định hỗ trợ các ngân hàng được Moscow đưa ra chỉ một tháng sau khi phương Tây áp đặt các lệnh cấm vận, để trả đũa việc Nga can thiệp vào Ukraine. Theo lệnh cấm vận, một số ngân hàng quốc doanh của Nga, trong đó có VTB và Rosselkhozbank, sẽ không thể huy động vốn dài hạn tại Mỹ và châu Âu.

Tuần trước, VTB thông báo đạt lợi nhuận 5 tỷ rúp (138 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm, giảm so với mức 27,6 tỷ rúp cùng kỳ năm ngoái, và thấp xa kỳ vọng.

Đến nay, Nga đã có nhiều động thái để hỗ trợ các ngân hàng nước này. Theo một bản báo cáo của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch được tờVedomosti đăng tải, ngân hàng trung ương Nga trong tháng 7 đã “bơm” 233 tỷ rúp (6,5 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng. Các cơ quan chính quyền liên bang và khu vực cũng đã hỗ trợ thêm cho các nhà băng.

Tính tới đầu tháng 8, tổng lượng vốn nhà nước trong các ngân hàng Nga đã lên tới 7100 tỷ rúp, tương đương 13,7% tổng tài sản nợ của các ngân hàng, gần gấp đôi con số của cùng kỳ năm ngoái.

 

Thanh Tùng
Theo The Moscow Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *