Quốc tế 22/10/2014 17:33

Nga “cấm tiệt” hoa quả Ucraina vì nghi… là sản phẩm của EU

FICA - Thông tin trên được cơ quan Dịch vụ Liên bang giám sát thú y và kiểm dịch thực vật Liên bang Nga phát đi trên Đài tiếng nói nước Nga.

Hôm nay (22/10), Nga chính thức cấm nhập khẩu hoàn toàn hoa quả từ Ucraina. Đây tiếp tục là tín hiệu xấu trong quan hệ giữa hai nước vốn đã nhiều sóng gió kể từ khi nổ ra cuộc chính biến tại Ucraina từ đầu năm nay.

 

 

Thông tin trên được cơ quan Dịch vụ Liên bang giám sát thú y và kiểm dịch thực vật Liên bang Nga phát đi trên Đài tiếng nói nước Nga. Lệnh cấm trên được áp dụng tạm thời vì lý do không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Trước đó, ngày 21/10 Cơ quan kiểm soát hàng nông sản Nga cho biết họ nghi ngờ 1 số rau quả mà phía Ucraina cung cấp là hàng tạm nhập tái xuất từ các nước EU – những nước mà Nga đang áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hoa quả vào Nga từ tháng 8/2014.

 

Ngoài lý do về nghi ngờ nguồn gốc rau quả xuất xứ từ Ucraina là hàng từ EU, Nga còn cho biết đã phát hiện trong rau quả nhập từ Ukraine có những vi khuẩn nằm trong danh mục cấm của Nga.

 

Ông Rosselkhoznadzor - Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga cho biết: Nga thiết lập hạn chế như vậy vì Cơ quan thú y và kiểm dịch thực vật Ukraina không thể đảm bảo sự an toàn cho các sản phẩm thực vật được sản xuất tại quốc gia này cũng như việc đảm bảo xuất xứ nguồn gốc các sản phẩm quá cảnh qua lãnh thổ của mình.

 

Trước đó, Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga từng tuyên bố: cơ quan này nghi ngờ Ukraina tái xuất khẩu sang Nga các loại trái cây và rau quả từ EU đang chịu lệnh trừng phạt của Matxcova.

 

Những đáp trả thương mại giữa Nga – Ucraina và EU bắt đầu kể từ khi những căng thẳng giữa Nga và Ucraina xung quanh khủng hoảng chính trị của Ucraina; việc sáp nhập bán đảo Crima (vốn thuộc khu vực tự trị của Ucraina), việc Nga cho rằng Ucraina đang tìm cách chống lại Nga… Hiện Ucraina đang bị Nga áp đặt cấm nhập khẩu 4 mặt hàng là sữa, đồ hộp cá, nước quả và thịt. 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *