Quốc tế 19/11/2013 22:22

Khi tiền ảo được sử dụng hợp pháp

Hôm thứ hai 18/11, tại phiên điều trần quốc hội Mỹ đầu tiên về tiền tệ ảo, chính phủ Mỹ đã phác thảo những rủi ro và triển vọng của Bitcoin, giữa những lo ngại về tình trạng nặc danh và phi tập trung của một số đồng tiền ảo có thể góp phần gia tăng tội phạm.

Các viên chức chính phủ Mỹ trước đây nêu rõ vai trò của tiền ảo trong rửa tiền và những hoạt động phi pháp khác, nhưng phiên điều trần này là một hình thức hỗ trợ tài chính cho Bitcoin, khi báo cáo gọi đồng tiền ảo là một “dịch vụ tài chính hợp pháp”, với cùng lợi ích và rủi ro như những hệ thống chi trả online khác.

 

Giá Bitcoin tăng vọt

 

Hồi tháng 1 năm nay, giá Bitcoin chỉ khoảng 13 USD, tăng lên 619 USD trước phiên điều trần, và sau khi các phát biểu của chính phủ Mỹ được công bố rộng rãi, giá Bitcoin vọt lên 700 USD trên sàn giao dịch Mt.Gox ở Tokyo và đạt mức kỷ lục là 744 USD trên Bitstamp, một kênh ngoại hối online giao dịch Bitcoin với đồng đô la, euro và những tiền tệ khác.

 

Được giới thiệu vào 2008 bởi một lập trình viên hay một nhóm lập trình viên tên gọi Satoshi Nakamoto, Bitcoin không được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương nào, nhưng ngày càng phổ biến trong giao dịch ngoại hối và chi trả cho mọi hàng hóa online, từ gấu Gummi đến điện thoại di động. Giao dịch bằng Bitcoin còn ít nếu so với giao dịch đồng tiền chính thức của các nước, theo trang web cung cấp thông tin tiền tệ Bitcoincharts, hiện có 12 triệu Bitcoin lưu hành.

 

Giá Bitcoin tăng mức kỷ lục trong những tuần gần đây, một phần nhờ các nhà đầu tư tin rằng tiền ảo có thể là một phương thức thanh toán khác trong tương lai. Nhiều nhà buôn đang nhận thanh toán bằng Bitcoin do chi phí giao dịch thường thấp hơn giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Sự quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc và một nguồn cung hạn chế Bitcoin cũng thúc đẩy giá tăng.

 

Bitcoin cũng thu hút sự chú ý và tính hợp pháp hơn nữa khi một chi nhánh của tập đoàn tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào ngày 15.10. Lưu lượng Bitcoin của Trung Quốc tăng vọt với số lượng mua bán bằng đồng tệ tăng gấp 30 lần trong 2 tháng qua.

 

Các viên chức chính phủ Mỹ đã cảnh báo những doanh nghiệp chuyển tiền rằng họ phải tuân theo những qui định như các cơ sở tài chính, kể cả tuân theo những luật chống rửa tiền. Tháng rồi, FBI triệt phá trang web Silk Road, một thị trường online buôn bán ma túy và những hàng hóa phi pháp khác với phương tiện thanh toán là Bitcoin. Việc đóng cửa Silk Road và các phiên điều trần quốc hội Mỹ tiếp sau cũng khiến các nhà đầu cơ tin rằng Bitcoin sẽ được công nhận chính thức và giá sẽ tăng nhanh sau đó.

 

Theo Jerry Brito tại Viện Mercatus thuộc ĐH George Mason: “Những phiên điều trần này có nghĩa là Bitcoin cuối cùng cũng có vị trí; nó là một vật thực và nó sẽ không đi đâu cả.”

 

Giá Bitcoin vọt lên 700 USD trên sàn giao dịch Mt.Gox ở Tokyo 

 

Cần qui định

 

Trong một bức thư gửi ủy ban được công bố hôm chủ nhật, FBI cho biết họ công nhận các đồng tiền ảo cung cấp “những dịch vụ tài chính hợp pháp” nhưng chúng có thể bị khai thác bởi những kẻ xấu.”

 

Mythili Raman, lãnh đạo Bộ phận tội phạm của Bộ Pháp luật, nói với ủy ban: “Chúng ta đã thấy những đồng tiền ảo ngày càng được sử dụng bởi những kẻ buôn ma túy, buôn lậu trẻ em, và các hệ thống lừa đảo qui mô.”

 

Tom Carper, một đại biểu Dân chủ của bang Delaware đang là chủ tịch ủy ban Thượng viện, vừa cho biết trong khi “khoảng cách giữa hiểu biết và kỳ vọng còn lớn,” chính phủ nên lập ra những qui định để bảo đảm sử dụng hợp pháp.

 

Theo Mythili Raman: “Tất cả chúng ta nhận thức rằng tiền ảo, bản chất của nó là không bất hợp pháp. Chúng ta đủ khả năng và đủ hăng hái để có thể tấn công mối đe dọa..”

 

Thị trường sôi động

 

Theo Vladimir Maslyakov, đồng sáng lập công ty môi giới Exante Ltd, các giao dịch đầu cơ vượt quá giao dịch hàng hóa và dịch vụ từ 20 đến 25 lần trong quí vừa qua. Công ty của Maslyakov đang giữ khoảng 60.000 Bitcoin và đang mong Bitcoin được chấp thuận để thu hút quỹ từ nhà đầu tư Mỹ:

 

Lưu lượng Bitcoin của Trung Quốc tăng vọt với số lượng mua bán bằng đồng tệ tăng gấp 30 lần trong 2 tháng qua. 

 

Justin Hanneman, hỗ trợ công nghệ cho một công ty mạng ở Austin, bang Texas, đã đầu tư hơn 9.000 USD bằng Bitcoin kể từ tháng 4.

 

Nhu cầu Bitcoin bị chi phối bởi những qui định về phần mềm tiền ảo đang bỏ xa nguồn cung, đẩy giá tăng vọt, làm cho mọi người khó sử dụng tiền ảo để mua hàng hóa và dịch vụ.

 

Patrick Murch, cố vấn trưởng Hiệp hội Bitcoin, nói rằng vẫn còn “những vấn đề bảo vệ người tiêu dùng” quanh việc sử dụng Bitcoin: “Đó là một đồng tiền thử nghiệm, và nên được xem là một môi trường rủi ro cao. Cộng đồng tiêu dùng hiện vẫn chưa sẵn sàng.”

 

Trong một báo cáo đầu tháng này, Francois Velde, kinh tế gia cao cấp tại Ngân hàng Chicago, ước tính là có khoảng 30 giao dịch mỗi phút, trung bình là 16 Bitcoin, và “Bitcoin hiện có vẻ là một khoản đầu tư chủ yếu.”

 

Sau quyết định của Baidu và một phim tài liệu về Bitcoin trên kênh truyền hình Trung Quốc đầu năm nay, người Trung Quốc ngày càng quan tâm đồng tiền ảo. Tập đoàn BTC China vượt qua Mt.Gox và Bitstamp đầu tháng này để là thị trường hàng đầu trao đổi Bitcoin với những đồng tiền khác.

 

Các nhà đầu tư Mỹ, kể cả những lãnh đạo các công ty và quỹ trên Wall Street, đang đưa nhiều khoản đầu tư hơn vào Bitcoin để đa dạng hóa danh mục đầu tư. 

 

Lưu lượng giao dịch hàng ngày của BTC China là khoảng 1.100 Bitcoin trong tháng 1, giờ đây số lượng giao dịch là khoảng 90.000 mỗi ngày cho đến tháng 11.

 

Các nhà đầu tư Mỹ, kể cả những lãnh đạo các công ty và quỹ trên Wall Street, đang đưa nhiều khoản đầu tư hơn vào Bitcoin để đa dạng hóa danh mục đầu tư.

 

Barry Silbert, CEO của SecondMarket Inc, đang phối hợp với Pensco Trust, Entrust Group và Equity Trust để giúp nhà đầu tư mua Bitcoin cho những tài khoản hưu trí cá nhân. Hiện Bitcoin Investment Trust đã thu hút 15 triệu USD, nhiều hơn 10 triệu USD so với mức dự kiến của 2013.

 

Tuy nhiên, giao dịch Bitcoin có tính đầu cơ đang chi phối thị trường tiền tệ ảo. Nhà bán lẻ trực tuyến BitcoinShop US cho biết các đơn đặt hàng giảm 20% tuần rồi. Kể từ khi sản phẩm trên mạng được định giá bằng Bitcoin, những chủ cửa hàng ngần ngại khi bán online nữ trang, máy tính và hàng hóa khác.

 

Theo Nicholas Colas, nhà chiến lược thị trường tại ConvergEx Group ở New York: “Để Bitcoin giữ giá tri khi được công nhận và sử dụng rộng rãi hơn, đồng tiền ảo phải trở nên ổn định, dao động lên xuống không nhiều hơn 25% mỗi năm. Và điều đó có lẽ không xảy ra trong ít nhất 1 năm nữa”.

 

Theo Võ Phương

SGTT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *