Quốc tế 16/07/2014 07:14

Giá vàng xuống thấp nhất 3 tuần do đồng đô la Mỹ tăng giá

FICA - Đồng đô la Mỹ tăng giá so với các đồng tiền chính khác trên thế giới làm giảm nhu cầu vàng làm tài sản thay thế, kéo giá vàng xuống thấp.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 cũng giảm điểm do những lo ngại của Fed về định giá trên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/7, chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, tuy nhiên Dow Jones tăng nhẹ 0,1% nhờ một số báo cáo kết quả kinh doanh sáng sủa của các ngân hàng. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua là trên 6 triệu, cao hơn 4,8% so với trung bình 3 tháng.

Trong báo cáo chính sách hôm qua, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng: "Việc định giá quá cao một số ngành bắt đầu căng lên dần dần, đặc biệt là những hãng nhỏ về truyền thông xã hội và công nghiệp công nghệ sinh học, dù cho giá cổ phiếu những ngành này lao dốc đầu năm".

Trước đó, các quan chức Fed cũng đã từng cảnh báo về vấn đề định giá các công ty nhỏ trong năm nay. Hồi tháng 2, thống đốc Daniel Tarullo đánh giá sự tăng giá nhanh của các công ty nhỏ là một lý do buộc các nhà làm luật phải đảm bảo họ không tạo rủi ro hệ thống trên thị trường tài chính.

Ngân hàng trung ương vẫn phải nhấn mạnh vào các biện pháp nới lỏng tiền tệ khi vẫn còn sự "thiếu hụt nghiêm trọng" việc làm và lạm phát vẫn ở dưới mục tiêu, chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết trong bài chuẩn bị phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện hôm qua.

Bà Yellen vẫn lưu ý những điểm yếu của thị trường lao động ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể tạo áp lực cho Fed xem xét lộ trình nâng lãi suất cơ bản. Hôm qua, bà lại tiếp tục khẳng định lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp sau một "thời gian dài đáng kể" sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc. Bà cho biết chương trình mua trái phiếu này có thể dừng hẳn sau cuộc họp của Fed vào tháng 10 tới.

Những thông tin trên kéo chỉ số S&P giảm điểm, tuy không giảm sâu nhờ các số liệu kinh tế vĩ mô khả quan mới được công bố. Doanh số bán lẻ Mỹ tăng trong tháng 6, điều này có khả năng hỗ trợ kinh tế nước này phục hồi mạnh mẽ trong quý II.

Chỉ số công nghiệp chung của New York tăng lên 25,6 điểm trong tháng 7, vượt xa con số dự đoán trước đó là 17 điểm. Ngoài ra, lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của các ngân hàng như JPMorgan Chase, Goldman Sachs cũng hỗ trợ thị trường đặc biệt là Dow Jones tăng điểm.

Giá vàng xuống thấp nhất sau phát biểu của chủ tịch Fed Janet Yellen. Bà cho rằng nền kinh tế Mỹ đang trong quỹ đạo vững chắc, trong khi nhấn mạnh tới sự "thiếu hụt nghiêm trọng" việc làm trên thị trường lao động. Sau những triển vọng khả quan và số liệu sáng sủa của kinh tế Mỹ, chỉ số đô la giao ngay của Bloomberg, theo dõi tỷ giá so với 10 đồng tiền chính trên thế giới, tăng lên cao nhất 1 tháng. Do đó, nhu cầu tài sản thay thế giảm, giá vàng đi xuống.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 7 giảm 0,7% chốt phiên tại 1.297,1 USD/oz, trong phiên có lúc giá còn chạm 1.292,6 USD/oz, thấp nhất kể từ 19/6. Trên sàn Kitco, lúc 7h10 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.295,1 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 11,7 USD/oz.

Hiển thị gia vang 16-7.png

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h10 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF tăng thêm 9,7 tấn ngày hôm qua, tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2012, đạt 1.736,9 tấn, số liệu của Bloomberg. Lượng tài sản này đã tăng giảm tới 869,1 tấn trong năm ngoái. 

Giá dầu thô Mỹ giảm xuống dưới 100 USD/thùng và dầu Brent châu Âu chốt phiên ở mức thấp nhất 3 tháng do tín hiệu cung dồi dào. Sản lượng dầu Mỹ sản xuất hiện đang ở mức cao nhất kể từ 1986 đồng thời những lo ngại dán đoán cung tại Libya và Iraq đã lắng dịu. Trên sàn Nymex, New York, giá dầu thô WTI giao tháng 8 giảm 0,9% xuống 99,96 USD/thùng, thấp nhất kể từ 6/5. Trên sàn ICE, London, giá dầu Brent giao tháng 8 cũng giảm 0,9% chốt phiên tại 106,02 USD/thùng, thấp nhất kể từ 7/4.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *