Quốc tế 15/04/2014 06:44

Giá vàng lên cao nhất 3 tuần

FICA - Giá vàng tăng do căng thẳng leo thang tại Ukraina làm tăng nhu cầu kim loại quý để phòng hộ. Các chuyên gia còn cho rằng kỳ vọng Fed sẽ thận trọng khi nâng lãi suất cơ bản cộng với sự biến động thất thường của thị trường chứng khoán Mỹ cũng hỗ trợ giá vàng tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/4, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm. S&P 500 tăng 0,8%, Dow Jones tăng 0,9% và Nasdaq tăng 0,6%. Khoảng 6 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên thị trường, mức thấp nhất 1 tháng qua. Các cổ phiếu phục hồi mạnh dẫn đầu phải kể đến nhóm ngành năng lượng, công nghệ và tiêu dùng.

Brent Schutte, giám đốc đầu tư chiến lược tại BMO Global Asset cho biết: "Khi bạn thấy thị trường giảm điểm liên tục suốt vài tuần qua, mọi người sẽ có chút lo lắng. Do vậy, bất cứ khi nào bạn nhận được số liệu tốt hơn và kết quả kinh doanh sáng sủa của các công ty, bạn sẽ thấy thị trường lên cao hơn".

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ niềm tin phục hồi kinh tế sau số liệu doanh số bán lẻ mới công bố hôm qua. Bộ Thương mại thông báo doanh số bán lẻ tháng 3 tăng 1,1%, vượt dự báo của các chyên gia và là mức cao nhất 2 năm. Người dân Mỹ mua nhiều ô tô, quần áo và các sản phẩm gia dụng khác góp phần hỗ trợ sự phục hồi kinh tế sau giai đoạn đầu năm thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Thị trường được đẩy lên cao còn do kết quả lợi nhuận của ngân hàng lớn thứ 3 Mỹ Citigroup cao vượt dự đoán. Hãng này cũng báo cáo đã thu hồi được các khoản nợ xấu trước đây, giảm lỗ do nắm giữ tài sản không mong muốn. Giới đầu tư tiếp tục chờ đợi lợi nhuận của các hãng lớn như Coca-Cola, Goldman Sachs, Yahoo!, Google, General Electric trong tuần này. Dự báo lợi nhuận của các thành viên thuộc S&P 500 sẽ giảm 0,9% trong quý I và doanh thu tăng 2,9%.

Giá vàng lên cao nhất 3 tuần do căng thẳng leo thang tại Ukraina làm tăng nhu cầu kim loại quý để phòng hộ. Các chuyên gia còn cho rằng kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang sẽ thận trọng khi nâng lãi suất cơ bản cộng với sự biến động thất thường của thị trường chứng khoán Mỹ cũng hỗ trợ giá vàng tăng.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h30 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Giá vàng đã tăng 4 trong 5 phiên trở lại đây sau khi giảm xuống dưới 1.280 USD/oz, thấp nhất gần 2 tháng. Ông Peter Fertig, nhà tư vấn tại Quantitative Commodity Research đánh giá: "Giá vàng tăng là kết quả của việc tình hình thiếu chắc chắn của Ukraina, và cảnh báo của NATO cho rằng Nga có thể sẽ xâm lấn Ukraina. Đây là rủi ro chung khi xung đột trở nên nóng hơn".

Giá dầu thô cũng tăng lên mức kỷ lục 5 tuần cùng lý do bất ổn chính trị tại Ukraina. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,3% lên 104,05 USD/thùng. Giá dầu thô Brent của châu Âu tăng tới1 1,6% đạt 109,07 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *