Quốc tế 30/12/2013 06:31

Chứng khoán Mỹ tuần này được dự báo tăng

FICA - Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đà tăng trong khi hoạt động mua vào chốt lời của giới đầu tư vàng có thể khiến giá vàng tăng trong tuần này.

Tuần tới có thể không phải là tuần sôi động cho thị trường chứng khoán Mỹ bởi nhiều nhà đầu tư vẫn trong giai đoạn nghỉ lễ song vẫn được dự báo trong xu hướng tăng điểm. Thị trường tuần tới chờ báo cáo thị trường nhà đất. Nhà đất trở thành tâm điểm của thị trường sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên mốc cao nhất 2 năm, tạo sức ép về lãi suất vay thế chấp.


Kể từ đầu năm, S&P 500 tăng 29%, hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ năm 1997. Dow Jones tăng 26% trong khi Nasdaq tăng gần 38%.


Kinh tế của Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn vào năm sau, góp phần thúc đẩy thị trường lao động và sức mua, tạo đà tăng cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên sau khi thị trường liên tiếp lập kỷ lục trong năm 2013, tốc độ tăng này khó lặp lại trong năm 2014. Theo khảo sát chuyên gia mới đây của Reuters, đến cuối 2014, chỉ số S&P 500 có thể tăng 4,5% so với mức hiện tại.


"Kinh tế Mỹ rất có thể tăng trưởng tốt hơn và Cục dự trữ liên bang (Fed) tiếp tục hỗ trợ thị trường sau khi tuyên bố sẽ duy trì lãi suất thấp”, Donald Selkin, chiến lược gia thị trường tại công ty chứng khoán quốc gia tại New York nhận định. "Tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán năm sau tuy nhiên chúng tôi cho rằng sẽ ít hơn. Thị trường ít khả năng lặp lại đà tăng 30%”.


Chương trình kích thích kinh tế của Fed - một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất với thị trường chứng khoán năm nay sẽ không còn chi phối mạnh sau khi ngân hàng này tuyên bố giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ hàng tháng từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD từ tháng 1 tới.


Trên thị trường vàng, theo khảo sát của Kitco News, trong 17 người tham gia khảo sát, 10 người cho rằng tuần tới giá vàng sẽ, trong khi chỉ có 5 người cho rằng giá vàng giảm và 2 người nhận định giá sẽ đi ngang hoặc ít thay đổi. Tham gia khảo sát là các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư vàng và các nhà phân tích kỹ thuật.


Các chuyên gia phân tích cho rằng, hoạt động đóng sổ sách chốt lời vào thời điểm cuối năm, diễn biến thị trường chứng khoán và khả năng giá vàng duy trì trên ngưỡng tâm lý 1.200 USD/oz sẽ là những yếu tố chi phối giá vàng tuần tới.


Ông Sterling Smith, chuyên gia về thị trường hàng hóa kỳ hạn tại Citi Institutional Client Group cũng cho rằng, nếu giá vàng duy trì mức trên 1.200 USD/oz, giá vàng có thể sẽ tăng tiếp và ngược lại nếu xuống dưới ngưỡng này thị trường sẽ bán nhiều hơn mua.


Phiên cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex giao dịch ở 1.214 USD/oz, tăng hơn 10 USD trong tuần qua.


Phương Linh
Theo Reuters, Kitco News

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *