Quốc tế 30/07/2016 09:33

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Anh xuống thấp nhất trong 26 năm

Những cú dội liên tiếp sau Brexit khiến nước Anh được mô tả như đang "rơi tự do vào hố đen chưa chạm đáy"

 

Mối lo ngại về triển vọng phát triển kinh tế tại Anh từ sau Brexit giống như một đám mây đen, đang ngày một ám ảnh các hộ gia đình tại xứ sở sương mù. Báo cáo gần đây từ TheGuardian cho thấy, cuộc bỏ phiếu Brexit đang là tác nhân chính khiến nền kinh tế phát triển chậm chạp.

Một cuộc thăm dò do các nhà nghiên cứu thị trường GfK mới đây đã đo được chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Anh rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm, cho dù bây giờ đang là thời điểm tốt để mua sắm các mặt hàng như đồ nội thất và đồ dùng gia đình.

Cụ thể, chỉ số niềm tin tại Anh đã giảm xuống -12 trong tháng 7 từ mốc -1 của tháng trước đó. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất ghi nhận được trong một tháng, kể từ tháng 3/1990, ngay trước khi nước Anh rơi vào thời kỳ suy thoái đen tối nhất trong lịch sử.

Khảo sát khác từ một nhóm các công ty sản xuất cũng vừa được công bố vào thứ 6, vẽ nên một bức tranh tương tự. Tổ chức này nhận định rằng, sự phục hồi của các ngành công nghiệp tại Anh đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong khi đó người tiêu dùng thì đang ngày một hạn chế chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế và công việc bị lung lay dữ dội.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, triển vọng cho niềm tin của người tiêu dùng sẽ chỉ đạt được tín hiệu tích cực khi vị thế của nước Anh được làm rõ.

Bên cạnh đó, một cuộc bình chọn từ 410 công ty lớn tại Anh đã chỉ ra rằng, chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất cùng sụt giảm nghiêm trọng, từ 6,37 xuống 5,24 ngay sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. "Cuộc bỏ phiếu Brexit đã đặt cơ hội phục hồi cho các ngành kinh tế sản xuất tại Anh đến mức báo động," Lee Hopley, nhà kinh tế tại EEF cho biết.

Tuy nhiên Tom Lawton, người đứng đầu BDO cho biết, đã có những tín hiệu đáng khích lệ từ chính phủ trong việc hỗ trợ cho nền kinh tế. "Việc thiếu đi một chiến lược rõ ràng cho các ngành sản xuất từ vài năm gần đây đang được cải thiện bằng những chính sách sách hợp lý của bà Therase May," Lawton nói.

Ông cũng cho biết: "Giờ đây, chúng tôi muốn nhìn thấy những triển vọng dài hạn mà chính phủ đưa ra nhằm kích cầu nền kinh tế trong khoảng từ 15 - 20 năm và những sách lược để đối phó với suy thoái."

Nguyễn Nguyễn
Theo TheGuardian

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *