Quốc tế 02/10/2014 09:36

Biểu tình Hồng Kông: Trung Quốc cảnh báo Mỹ "lùi lại"

FICA - Mỹ và Trung Quốc ngày 1/10 đã công khai “khẩu chiến” đối với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, với Bắc Kinh giận dữ cảnh báo Washington hãy “lùi lại”.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong một cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong một cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

“Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rất rõ ràng và vững chắc về quan điểm của mình. Vấn đề Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đứng kế bên ông trước khi họ bước vào cuộc đàm phán ở Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Tất cả các nước phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và đây là một nguyên tắc cơ bản khi duy trì các mối quan hệ quốc tế”, ông Vương quả quyết. “Tôi tin rằng với bất kỳ nước nào, xã hội nào, không ai được cho phép những hành động phi pháp, vi phạm trật tự công cộng. Tình trạng đó ở Mỹ cũng giống như ở Hồng Kông”.

Washington một mặt muốn cải thiện quan hệ thương mại vàkinh tế với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng mặt khác cũng hối thúc Trung Quốc cải thiện hơn nữa vấn đề nhân quyền.

Trong bối cảnh căng thẳng ở Hồng Kông, ông Kerry đã một lần nữa nhắc lại kêu gọi cảnh sát Hồng Kông kiềm chế. “Như Trung Quốc biết, chúng tôi ủng hộ cho quyền bầu cử như trên toàn cầu ở Hồng Kông, theo đúng với Luật cơ bản”, ông Kerry nói với các phóng viên khi đứng cạnh ông Vương Nghị. Luật Cơ bản được xem là “tiểu hiến pháp” của Hồng Kông.

“Tôi tin rằng một xã hội cởi mở với mức độ tự trị cao nhất và được điều hành bằng luật là điều quan trọng cho sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông”, ông Kerry cho biết thêm.

“Và chúng tôi đặt hi vọng lớn rằng giới chức Hồng Kông sẽ kiềm chế và tôn trọng quyền được bày tỏ quan điểm một cách hòa bình của người biểu tình”.

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã lan rộng sau khi chính phủ ở Bắc Kinh giới hạn khả năng ứng cử vị trí trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông vào năm 2017. Người tham gia ứng cử phải được một hội đồng đề cử chấp thuận. Người biểu tình cho rằng như vậy họ không có được một cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn.

Người biểu tình đã kêu gọi trưởng đặc khu hiện nay Lương Chấn Anh phải từ chức. Trong khi đó, ông Vương Nghị đã bày tỏ sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với giới chức Hồng Kông, khi cho rằng họ có “khả năng đối phó tình hình hợp lý, theo đúng luật”.

Đàm phán Kerry-Vương Nghị

Trong một động thái bất thường, giới chức Mỹ hé lộ hai nhà ngoại giao hàng đầu đã có cuộc gặp lần thứ hai tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào cuối ngày thứ tư, theo yêu cầu của phái đoàn Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tái nhắc lại quan điểm của Mỹ: “Rõ ràng là chúng tôi muốn Hồng Kông được lựa chọn rộng hơn đối với các ứng viên” tranh cử chức trưởng đặc khu.

“Chúng tôi tin rằng nhân quyền và tự do bày tỏ là điều quan trọng không chỉ với Trung Quốc mà cả các nước trên khắp thế giới”, bà nói khi được hỏi về bình luận Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc của ông Vương Nghị. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi đối thoại giữa giới chức trách và người biểu tình”, bà cho biết thêm.

Trung Anh

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *