Quốc tế 26/05/2014 07:06

"Ông hoàng Chocolate" đắc cử Tổng thống Ukraine

FICA - Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy "ông trùm chocolate " Petro Poroshenko đã đắc cử Tổng thống Ukraine sau khi giành được đa số tuyệt đối trong vòng 1 của cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày.

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Ông hoàng sô-cô-la giành chiến thắng

Chính trị gia, doanh nhân, ứng cử viên Tổng thống Petro Poroshenko và vợ  Maryna tham gia bỏ phiếu.

 

Theo kết quả thăm dò, ông Poroshenko giành được 55,9% phiếu bầu, vượt xa cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko ở vị trí thứ 2 với 12,9%.

Nếu kết quả chính thức công bố vào ngày 26/5 xác nhận con số này, Ukraine sẽ không cần tiến hành cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào tháng tới.

Cuộc thăm dò trên do tổ chức Sáng kiến Dân chủ, Viện Xã hội học quốc tế Kiev (KMIS) và Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính trị Razumkov Ukraine phối hợp tiến hành. Sai số thăm dò vào khoảng cộng trừ 3,5%.

Kết quả này khá sát so với kết quả hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử. Theo đó, ông Poroshenko luôn được đánh giá là người sẽ giành số phiếu cao nhất, vượt qua gương mặt sáng giá Yulia Tymoshenko.

Ông Poroshenko từng giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Kinh tế dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych. Ông còn là chủ tập đoàn sản xuất bánh kẹo "Roshen" lớn nhất Ukraine với các nhà máy bố trí trên khắp đất nước. Vì vậy, các cử tri hy vọng ông sẽ là nhân vật có thể hàn gắn sự chia rẽ giữa miền Tây và miền Đông Ukraine, đồng thời "sớm giải quyết được cuộc khủng hoảng với Nga" như ông từng cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử.

 Trong cuộc khủng hoảng Ukraine vừa qua, ông Poroshenko không ủng hộ việc chính phủ đưa quân đội trấn áp người biểu tình ở các tỉnh miền Đông. Điều này khiến ông có lợi thế rõ ràng trước các ứng cử viên khác.

Vũ Anh

Tổng hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *