Quốc tế 13/08/2014 21:12

“Bão chống tham nhũng” của ông Tập đã tới Thượng Hải

FICA - Cơ quan công tố Thượng Hải công bố đã bắt giữ Vương Tôn Nam, từng là cánh tay phải của cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ.

Giới phân tích cho rằng cuộc truy quét tham nhũng đã tới thủ phủ tài chính của Trung Quốc, nơi cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân từng làm bí thư.

Doanh nhân Vương Tôn Nam
Doanh nhân Vương Tôn Nam

Doanh nhân Vương Tôn Nam, 59 tuổi, bị điều tra 2 tuần trước vì bị nghi ngờ biển thủ công quỹ, nhận hối lộ khi ông lãnh đạo hai chuỗi bán lẻ do nhà nước quản lý.

Cơ quan công tố Thượng Hải hôm thứ hai vừa qua ra công bố cho biết giới chức trách đã phê chuẩn lệnh bắt giữ vào cùng ngày. Ông sẽ phải hầu tòa trong vòng vài tháng tới.

Ông Vương từng là cánh tai phải của cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ, người đã bị kết án 18 năm tù năm 2008 vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân từng là bí thư Đảng ở thủ phủ tài chính Trung Quốc. Và ông Trần Lương Vũ được xem là phụ tá thân cận và đồng minh chính trị của ông Giang Trạch Dân.

Hàng chục quan chức cấp cao đã bị “ngã ngựa” kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền ở Trung Quốc năm 2012 và cam kết nhổ tận gốc “hổ” cấp cao cũng như “ruồi” ở cấp thấp hơn trong chiến dịch truy quét tham nhũng được công chúng rất quan tâm.

Nhưng giới phân tích phương Tây cho rằng khó có thay đổi hệ thống để có thể “nhổ tận gốc” tham nhũng ở Trung Quốc và cuộc truy quét này có khả năng bị ảnh hưởng bởi chính trị.

Ông Chu Vĩnh Khang, người từng kiểm soát ngành cảnh sát, tòa án, nhà giam, cơ quan an ninh nội địa trước khi về hưu và rút khỏi Ban thường vụ Bộ chính trị năm 2012, đã trở thành “hổ to nhất” bị “sờ gáy” trong cuộc điều tra tham nhũng của ông Tập. Ông Chu Vĩnh Khang và Trần Lương Vũ cũng được xem là cùng “vây cánh”.

Báo chí nhà nước Trung Quốc trước đó đã công bố cuộc điều tra kéo dài 2 tháng của các quan chức thuộc Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương, cơ quan kiểm tra nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Báo chí nhà nước Trung Quốc cũng cho biết vụ bắt giữ ông Vương, người rút khỏi vị trí chủ tịch Tập đoàn thực phẩm Bright của nhà nước vào năm ngoái, “có thể là khởi đầu cho một cơn bão chống tham nhũng ở Thượng Hải”.

Trong khi đó, Tướng Quách Bá Hùng, 72 tuổi, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương quân đội Trung Quốc đang bị điều tra tội tham nhũng . Theo tổ chức Nhân quyền và Dân chủ đặt tại Hồng Kông, Quách Bá Hùng là đồng sự của tướng Từ Tài Hậu, cũng là một Phó chủ tịch Quân ủy trung ương đã bị khai trừ đảng hồi tháng 6, vì tội mua quan bán chức.

Trung Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *