Dòng chảy vốn 21/10/2014 08:04

Vinalines tiếp tục đòi bán ụ nổi: Để lâu thì càng chết!

Ụ nổi để mà không thể đưa vào sử dụng thì cũng nên bán đi vì nếu để thêm 1 thời gian nữa thậm chí còn không bán được.

Vinalines sớm muộn thì cũng phải bán!

 

 

Ngày 20/10, đại diện của Tổng công ty hàng hải Vinalines cho biết: "Cái ụ nổi này không đưa vào sử dụng được thì đằng nào cũng phải bán, chính vì thế, nên Tổng công ty đề xuất lên Bộ GTVT để nếu đơn vị nào muốn mua thì sẽ bán".

 

 

Cụ thể về giá cả thì vị đại diện này cho biết: "Xét về giá cả thì chưa thể xác định được, vì đây mới chỉ là đề xuất, tìm được người có nhu cầu mua đã là vô cùng khó khăn, chưa kể là bán được giá.

 

Bên cạnh đó, giá cả sẽ do nhà nước tính toán để bán sao cho hợp lý, giá ban đầu mua về là hơn 9 triệu USD, nhưng chúng ta không thể bán với giá như lúc ban đầu được, vì cái gì mua về cũng mất giá".

 

Nhưng nếu làm được như vậy, theo vị đại diện này thì bán được A đồng sẽ hơn rất nhiều là phải nuôi không nó mất B đồng, rồi đến một thời điểm nào đó lại bán với gía 0 đồng, tệ hơn cả là muốn bán nhưng không có ai mua.

 

Về việc trả tiền neo đậu tại cảng cho Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai thời gian qua, vị đại diện này khẳng định: "Tổng công ty cũng đã có công văn yêu cầu chi nhánh trong Đồng Nai làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai, vì đây là công ty TNHH 1 thành viên, nên phải có tư cách pháp nhân riêng. Hơn nữa, Vinalines có nhiều vấn đề cần phải xử lý, nên đáng lẽ phía công ty này nên tạo điều kiện hỗ trợ, trong khi chúng tôi vẫn nhắc nhở xử lý thường xuyên".

 

Vinalines tiếp tục đề xuất được xin bán ụ nổi 83M
Vinalines tiếp tục đề xuất được xin bán ụ nổi 83M

 

Hơn hết, bên công ty sẽ có các biện pháp khắc phục và có những chỉ đạo sát sao để xử lý. Còn hiện tại, vì công ty đang nợ rất nhiều, nếu chi trả thì phải căn chỉnh các nguồn kinh phí.

 

"Bên cảng Đồng Nai cũng không thể bắt di dời ụ nổi đi ngay, vì chúng tôi di dời ngay làm sao được? Thực ra hết hợp đồng rồi nhưng chúng tôi đang đàm phán, muốn công ty này chia sẻ khó khăn", vị đại diện này khẳng định.

 

Chỉ cần thanh toán theo đúng hợp đồng kinh tế

 

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, bà Nguyễn Thị Bích Mai - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai cho biết: "Chuyện hợp đồng thuê ở vị trí đặt ụ nổi hiện nay, công ty chúng tôi đã cắt hợp đồng, cho nên trách nhiệm di dời là trách nhiệm bắt buộc của Tổng công ty hàng hải Vinalines.

 

Còn chuyện nợ nần là hợp đồng kinh tế, hợp đồng thuê ở vị trí đó rồi thì phải thanh toán đúng theo hợp đồng, còn làm cách nào có tiền để chi trả thì đó là trách nhiệm của công ty đó chứ chúng tôi không quan tâm họ dùng cách nào".

 

Bà Mai chỉ nhấn mạnh, rằng hợp đồng kinh tế là chuyện hoàn toàn khác, phía công ty bà đã không còn cho thuê vị trí nữa, thì trách nhiệm của Vinalines là phải di dời, để đảm bảo an toàn.

 

Còn hiện tại ở cảng Đồng Nai, theo bà Mai cũng có rất nhiều phương tiện thuê chỗ neo đậu nhưng hoàn toàn sử dụng thường xuyên, chỉ có ụ nổi của Vinalines là nằm không một chỗ.

 

Theo hợp đồng thuê đậu, ụ nổi chỉ nằm tạm nơi đây 4 tháng sau đó được đưa ra biển để hoạt động, thế nhưng suốt từ năm 2008 tới nay đã không nhận được kinh phí cho thuê mà cảng còn phải đối diện với nguy cơ mất an toàn do ụ nổi gây ra.

 

Trước đó, trong công văn gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã đề xuất được bán ụ nổi 83M do doanh nghiệp này mua về từ thời Dương Chí Dũng còn đương chức. Vinalines cho biết để ụ nổi đủ điều kiện khai thác trở lại, doanh nghiệp cần kinh phí khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục sửa chữa.

 

Tuy nhiên, trước khi quá trình này có thể bắt đầu, doanh nghiệp cần thanh toán khoản nợ phí neo đậu lên tới 27 tỷ đồng cho cảng Gò Dầu. Hiện cảng đã cắt điện dành cho ụ nổi từ hơn một năm nay vì Vinalines không trả nợ. Ngoài ra, bảo hiểm của ụ nổi đã hết hạn từ năm 2012, bị rút đăng kiểm từ tháng 1/2011, còn đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ hơn 3 năm trước.

 

Giữa tháng 7/2014, do trôi dạt, ụ nổi 83M đã kéo căng dây, làm gãy trụ buộc tại cảng Gò Dầu và bị Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường 772 triệu đồng.

 

Trong khi, Cảng vụ hàng hải Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - đơn vị quản lý ụ nổi 83M phải thuê hai tàu lai trực sự cố trong cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, do không có khả năng thanh toán, công ty này bị nhiều đối tác khước từ việc cho thuê.

 

Trước đó vào tháng 6/2014, Vinalines cũng cũng từng kiến nghị được bán ụ nổi 83M, song chưa được chấp nhận, vì theo cơ quan điều tra, ụ nổi 83M là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines.

 

Do đó, ụ nổi phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn, không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

 

Tuy nhiên, Vinalines cho rằng, trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên, 83M không có trong danh mục vật chứng vụ án. Do vậy, doanh nghiệp muốn bán ụ nổi nêu trên để giải quyết khó khăn về tài chính.

 

 Ụ nổi 83M được cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng duyệt mua của một doanh nghiệp hàng hải Nga từ năm 2008 với giá lên tới 9 triệu USD, trong khi giá chào của doanh nghiệp Nga là dưới 5 triệu USD.

 

Đáng chú ý, ụ nổi này được sản xuất từ năm 1965, nên đến thời điểm mua về (tháng 6/2008), tuổi thọ của nó đã là 43 năm và được giới chuyên môn đánh giá là không khác gì một “cục sắt vụn”.

 

Chính vì thế, trong quá trình xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm khác, ụ nổi 83M cũng từng được cơ quan điều tra đưa vào danh sách các vật chứng của vụ án tham ô tài sản, sai phạm trong quản lý kinh tế của lãnh đạo Vinalines với giá trị kinh tế lên tới trên 360 tỷ đồng.

 

Theo Thanh Huyền

Đất Việt
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *