Dòng chảy vốn 14/07/2014 09:40

Thành lập tổ kiểm tra "xử" tình trạng chậm, hủy chuyến bay

FICA - Tổ kiểm tra, giám sát do ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định số 1050/QĐ-CHK thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị trước chuyến bay, khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, thành phần Tổ kiểm tra, giám sát do ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng và 2 Tổ phó là ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam và ông Lê Đăng Bắc - Phó Chánh Thanh tra hàng không, Cục Hàng không Việt Nam.

Tổ kiểm tra, giám sát có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý, kiến nghị xử lý việc chuẩn bị trước chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung ứng dịch vụ phi hàng không tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất trong thời gian từ 13/7/2014 đến 20/7/2014 và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2014 tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng đột biến, bất thường, xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không đã làm giảm lòng tin của cộng đồng về chất lượng dịch vụ vận tải hàng không, gây búc xúc trong xã hội.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển và thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ chuyến.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách đi máy bay. Cục cũng yêu cầu báo cáo hàng ngày kể từ ngày 13/7/2014 thống kê tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến bay.

Báo cáo công bố trước đó của Cục hàng không Việt Nam cho thấy, tính chung 5 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là là 25%.

Trong đó, VietJet Air đứng đầu về tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến với tỷ lệ 51% (chậm chuyến 48,4%), tiếp theo là Jetstar Pacific 50% (chậm chuyến 46,6%), Vasco là 17%, Vietnam Airlines 14% (chậm chuyến 11,8%).

Theo đánh giá của Cục hàng không Việt Nam, đây là con số khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013, khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề chậm chuyến tuy nhiên có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy có nguyên nhân liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm. 

Cục Hàng không cũng thừa nhận, việc thông tin cho hành khách đối với các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành còn chưa thỏa đáng dẫn đến việc hành khách bức xúc do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục. 

Ngay sau khi những thông tin này được công bố rộng rãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã  yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan các chuyến bị chậm, bị hủy.

 
Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải có giải pháp khắc phục và báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 11/7 tới. Đồng thời, Cục Hàng không phải lập tức công khai toàn bộ chuyến bay bị hủy, chậm chuyến và thời gian cụ thể bị chậm của các hãng hàng không. 

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không cần nâng cao hiệu quả quản lý; cải tổ lại ngành hàng không phải tập trung vào chất lượng, dịch vụ, an ninh, an toàn, phải tạo sự chuyển biến rõ nét so với hiện nay.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *