Dòng chảy vốn 05/11/2014 11:31

Phó Chủ tịch Quốc hội: Bị chê sân bay tệ nhất thì xấu hổ lắm!

FICA - “Nhiều năm trước, sân bay Tân Sơn Nhất lớn nhất Đông Nam Á nhưng sau mấy chục năm thì thành tệ nhất. Chúng ta phải “nghèo cho sạch, rách cho thơm” chứ để người nước ngoài chê cười mình thì xấu hổ lắm”, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Góp ý nhưng không ai sửa

 

Ngày 4/11, Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dành nhiều thời gian nói về chất lượng phục vụ tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam hiện nay là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

 

Sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM (Ảnh Châu Như Quỳnh)
Sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM (Ảnh Châu Như Quỳnh)

 

Theo bà Ngân, bất cứ người dân nào nghe thông tin này đều buồn. Phó Chủ tịch Quốc hội nhớ lại nhiều năm trước, sân bay Tân Sơn Nhất lớn nhất Đông Nam Á nhưng sau mấy chục năm thì tệ nhất.

 

“Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Những cán bộ quản lý, lãnh đạo đi nước ngoài nhiều, biết ở nước ngoài họ làm thế nào về mà không giáo dục, đào tạo lại cho họ?”, bà Ngân nói.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ nhiều khi xuống máy bay, vào khu vệ sinh có người nước ngoài, thái độ họ nhìn khiến bà cảm thấy buồn. “Khăn lau, chổi để lung tung bẩn không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu. Tôi mấy lần góp ý vào sổ nhưng không có ai sửa”, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Giao thông vận tải nên vào kiểm tra nhà vệ sinh dành cho hành khách ở sân bay để chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên. Theo bà Ngân, chúng ta phải “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, chứ để người nước ngoài chê cười mình về vấn đề này thì xấu hổ lắm.

 

Không khéo lại có sân bay đắt nhất hành tinh!

 

Nói về sân bay Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, quy mô của cảng hàng không như vậy rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai, trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải. Nhưng vấn đề đặt ra với tình hình nợ công như hiện nay là vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu?

Theo bà Ngân, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay Long Thành. “Bộ Giao thông vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đắt nhất hành tinh (đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Hà Nội - PV)”, bà Ngân trao đổi.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tổng mức đầu tư phải rõ ràng, khái toán phải so sánh bằng, cao hay thấp hơn với các sân bay trong khu vực như Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Ngoài ra, vấn đề liệu sân bay Long Thành có cạnh tranh với các sân bay trong khu vực cũng được bà Ngân đặt ra.

 

Bà Ngân nêu quan điểm: “Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương làm Long Thành. Trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất thì không thể không thể làm được. Nhưng vấn đề đặt ra là vốn đầu tư, hiệu quả đầu tư, tại sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất… thì phải giải trình cho rõ”.

 

Quang Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *